ใบขับขี่หมดอายุโดนค่าปรับไหม จองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้หรือเปล่า?

1,107

เพราะโรคระบาด ทุกคนเลยปฏิบัติตามหลักการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ให้กลายเป็นนิสัย จะไปไหนหรือทำอะไรต้องระวังตัวเสมอ ซึ่งอีกสถานที่ที่จะเห็นกฎข้อนี่คือกรมการขนส่งทางบกหรือสำนักขนส่ง ที่มีคนรอต่อใบขับขี่หมดอายุ และเพื่อปรับตัวกับการเว้นระยะห่างทางสังคม คุณสามารถจองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ ไม่ต้องต่อคิวทำใบขับขี่ที่ขนส่งให้เสียเวลา ดังนั้น ประกันติดโล่ จึงรวมคำถามที่หลายคนสงสัยมาให้ เช่น ใบขับขี่หมดอายุค่าปรับเท่าไหร่ ต้องต่อภายในกี่วัน เคลมประกันได้ไหม.. ฯลฯ

ใบขับขี่หมดอายุ ผิดกฎหมายไหม

 

ใบขับขี่หมดอายุ โดนค่าปรับเท่าไหร่ เคลมประกันได้หรือเปล่า

ใบขับขี่ หรือใบอนุญาตขับขี่ คือ เอกสารที่กรมการขนส่งทางบกออกให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าคนผู้นั้นมีสิทธิ์ใช้รถใช้ถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายซึ่งใบขับขี่มีวันหมดอายุ ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนจึงต้องทำเรื่องต่อใบขับขี่ทุกปีเพื่อรักษาสิทธิ์การใช้รถใช้ถนน แต่ก็มีบางคนฝ่าฝืนขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ ขับรถในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุ ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นใบขับขี่อาจมีผลต่อการขอเคลมประกันด้วย!

ถ้าไม่มีใบขับขี่ หรือใช้ใบขับขี่หมดอายุ เคลมประกันได้ไหม?

รถยนต์ทุกคันมีประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีที่ขับรถชนท้าย ขับรถชนเสาไฟฟ้า สามารถใช้สิทธิ์เคลมประกันตามเงื่อนไขของประกันได้เลย เช่น ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณี หรือ ประกันรถชั้น 3+ คุ้มครองเฉพาะรถชนที่มีคู่กรณี คำถามคือถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่ไม่มีใบขับขี่ ใบขับขี่หมดอายุ ใบขับขี่ถูกยึด จะขอเคลมประกันได้ไหม คำตอบคือ “ได้” แต่ว่ามีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไปครับ

ใบขับขี่หมดอายุ เคลมประกันได้ไหม?

ใบขับขี่หมดอายุสามารถเคลมประกันได้ต่อให้เป็นฝ่ายถูกหรือผิด ซึ่งความคุ้มครองอยู่กับประเภทของประกันรถ โดยบริษัทประกันมองว่าคุณมีความสามารถในการขับขี่รถตามกฎหมาย เพียงแต่ใบขับขี่หมดอายุก็เท่านั้น

ไม่มีใบขับขี่ ประกันคุ้มครองไหม?

ในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดแล้วไม่มีใบขับขี่ ประกันรถยนต์ยังคุ้มครองแค่คู่กรณีเท่านั้น ในส่วนของความเสียหายของผู้เอาประกันบริษัทประกันจะไม่คุ้มครองนะครับ

เรื่องราวของใบขับขี่เมื่อนำรถมาใช้ กับค่าปรับที่ต้องเจอ

ไม่ได้พกใบขับขี่ ไม่มีใบขับขี่ ใบขับขี่หมดอายุ ผิดกฎหมายไหม ปรับเท่าไหร่

กฎหมายบังคับให้มีใบขับขี่ ดังนั้น ถ้าไม่มีใบขับขี่ ไม่พกใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุ จะมีโทษตามกฎหมาย โดยความผิดแต่ละประเภทมีโทษและค่าปรับต่างกันออกไป ซึ่งประกันติดโล่จะอ้างอิงค่าปรับและความผิดเกี่ยวกับใบขับขี่จาก พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ซึ่งให้ข้อมูลเอาไว้ คือ

  • มาตรา 64 : ขับรถไม่มีใบขับขี่ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • มาตรา 65 : ใบขับขี่หมดอายุ ถูกยึดใบขับขี่ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • มาตรา 66 : มีใบขับขี่แต่ไม่แสดงให้เจ้าหน้าที่เห็น ไม่ได้พกใบขับขี่ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ถ้าในกรณีเป็นคนขี้ลืมคือลืมพกกระเป๋าสตางค์บ่อย ๆ หรือลืมพกใบขับขี่ ทางกรมการขนส่งทางบก ก็ได้ปล่อยแอพพลิเคชัน DLT QR Licence ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ใช้งาน ซึ่งนี่เป็น แอพพลิเคชันใบขับขี่ออนไลน์ ที่สามารถใช้แทนใบขับขี่จริง ๆ ได้เลยครับ เพียงสแกน QR Code หลังใบขับขี่เท่านั้นเอง!

 

ใบขับขี่หมดอายุ 1 ปี ยังใช้ได้ไหม ต้องต่ออายุใบขับขี่ล่วงหน้ากี่วัน

ใบขับขี่หมดอายุต้องต่อภายในกี่วัน หมดอายุ 1 ปียังใช้ได้ไหม?

ยังใช้ได้ครับ แต่ถ้าใบขับขี่หมดอายุ ได้โปรอย่าเพิกเฉยเพราะคิดว่าค่าปรับจะแค่น้อยนิด ยอมจ่ายค่าปรับก็ได้ ไม่เท่าไหร่เอง แต่อย่าลืมว่าถ้าขับรถชนไม่มีใบขับขี่ขึ้นมาโอกาสที่จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ก็มีเหมือนกัน ต่อใบขับขี่หมดอายุให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมจะดีที่สุด

ใบขับขี่หมดอายุ ต่อล่วงหน้าได้ไหม ภายในกี่วัน

ถ้าประกันรถยนต์ กับ พ.ร.บ.รถยนต์ ทำได้ ใบขับขี่หมดอายุก็ต่อล่วงหน้าได้เช่นกัน โดยสามารถต่อใบขับขี่ก่อนหมดอายุได้ถึง 6 เดือน หรือ 180 วัน จากเดิมที่กำหนดไว้แค่ 3 เดือน หรือ 90 วันเท่านั้น เพราะกรมการขนส่งทางบกเห็นว่าเป็นการยืดระยะเวลาเพื่อผู้ใช้รถใช้ถนนได้ต่อใบขับขี่แล้วใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ใบขับขี่หมดอายุ 1 ปี ยังใช้ได้อยู่ไหม?

ถ้าอ้างอิงจากประกาศของ กรมการขนส่งทางบก ระบุเอาไว้ว่า ใบขับขี่หมดอายุ 1 ปี หรือใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี สามารถใช้ต่อได้เลยโดยไม่ต้องไปจองคิวต่อใบขับขี่ แต่ถ้ารัฐบาลประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.บ.ฉุกเฉิน หรือมีประกาศอื่น ๆ ต้องไปทำเรื่องต่อใบขับขี่หมดอายุภายใน 15 วัน

ข้อมูลอ้างอิง : กรมการขนส่งทางบก

 

จองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ ที่ไหน ต้องไปขนส่งหรือเปล่า

จองคิวอบรมออนไลน์ ต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ง่าย ๆ ไม่ต้องไปขนส่ง

ปกติแล้วเวลาไปจองคิวที่ใดก็ตามมักจะต้องต่อคิวแบบยืนต่อแถวกันตามลำดับ หรือรับบัตรคิว ณ ที่แห่งนั้น ซึ่งในยุคที่โควิดระบาดการไปรวมตัวกันในพื้นที่คับแคบก็ไม่ต่างอะไรจากการละเลยการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ปัญหานี้มีทางแก้คือ การจองคิวอบรมออนไลน์และต่อใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องไปขนส่งให้ยุ่งยาก

จองคิวอบรมออนไลน์ ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ได้ที่ไหนบ้าง?

เพื่อวางแผนให้ได้ใช้ใบขับขี่อย่างต่อเนื่อง การต่ออายุใบขับขี่ล่วงหน้าเลยเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ซึ่งคุณสามารถจองคิวอบรมออนไลน์ จองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องไปที่ขนส่งเลย คือ

  • จองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th
  • จองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชัน DLT Smart Queue

ผลอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ใช้ได้กี่เดือน

ก่อนที่จะไปถึงขั้นต่อใบขับขี่หมดอายุ สิ่งแรกคือต้องอบรมการต่อใบขับขี่ก่อน โดยในยุคที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม กรมการขนส่งทางบกได้เปิดให้บริการอบรมออนไลน์ผ่านระบบ DLT e-Learning ด้วยเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com จากเดิมผลการอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์มีอายุเพียง 90 วัน แต่กรมการขนส่งทางบกขยายเวลาเป็น 180 วันนับตั้งแต่วันที่ผ่านการอบรมออนไลน์เพื่อให้ได้ต่อใบขับขี่หมดอายุได้ทันกำหนด

อบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์มีกี่ประเภท

คุณสามารถอบรมการต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง นี่เป็นความสะดวกที่กรมการขนส่งมอบให้ซึ่งการอบรมเพื่อต่อใบขับขี่ออนไลน์ มีทั้งหมด 4 ประเภท คือ

  • การอบรมต่อใบขับขี่สำหรับรถส่วนบุคคล ใช้เวลา
  • การอบรมต่อใบขับขี่สำหรับรถขนส่ง ใช้เวลา
  • การอบรมต่อใบขับขี่สำหรับรถสาธารณะ ใช้เวลา
  • การอบรมต่อใบขับขี่สำหรับรถส่วนบุคคล ที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป

ข้อมูลเพิ่มเติม : ประเภทใบขับขี่และค่าธรรมเนียมใบขับขี่

 

จำเป็นต้องดูให้จบไม่สามารถกดข้ามได้เลย!

ต้องตอบคำถาม 3 ข้อสำหรับสอบต่อใบขับขี่ออนไลน์ด้วย!

เมื่อกดเริ่มทำแบบทดสอบจะข้อสอบใบขับขี่ออนไลน์ 3 ข้อให้คุณตอบก่อนเริ่มดูวิดีโออบรมออนไลน์ และหลังจากที่ดูวิดีโออบรมออนไลน์เสร็จก็จะมีให้ตอบคำถาม 3 ข้อเพื่อต่อใบขับขี่ออนไลน์เช่นเดียวกัน เป็นการวัดทักษะก่อนเริ่มและหลังเพื่อตรวจสอบว่าคุณได้ตั้งใจฟังวิดีโออบรมออนไลน์ไหม

เอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อต่อใบขับขี่หมดอายุ

หลังจากจองคิวอบรมออนไลน์เพื่อต่อใบขับขี่หมดและทำการอบรมเสร็จแล้ว ลำดับต่อไปคือ การเตรียมเอกสารเพื่อไปทำใบขับขี่ใหม่ครับโดยเอกสารที่ต้องใช้ในการต่อใบขับขี่ คือ

  • ใบขับขี่ใบเดิมที่หมดอายุไปแล้ว
  • บัตรประชาชน
  • ใบรับรองแพทย์

แต่งตัวไปสอบใบขับขี่ หรือต่อใบขับขี่ใส่ขาสั้นได้ไหม?

สำหรับการแต่งตัวไปสอบใบขับขี่ หรือต่อใบขับขี่ แนะนำว่าควรใส่กางเกงขายาว และเป็นรองเท้ารัดส้น เพราะถ้าใส่รองเท้าแตะเจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ปฏิเสธไม่ให้สอบใบขับขี่หรือต่อใบขับขี่ ในข้อนี้ประกันติดโล่มองว่า เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมสำหรับการทดสอบ ทั้งยังสร้างความทะมัดทะแมงให้กับการสอบใบขับขี่อีกด้วย

 

สรุป

ใบขับขี่หมดอายุ สามารถจองคิวออนไลน์ได้ผ่านเว็บไซต์และแอพของกรมการขนส่งทางบก เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคมตามกฎข้อบังคับ โดยคุณสามารถต่อใบขับขี่หมดอายุล่วงหน้าได้ โดยไม่ต้องรอให้หมดอายุเสียก่อน เพราะถ้าขับรถโดยไม่ไม่มีใบขับขี่ ใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุ มีโทษปรับตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 โดยค่าปรับสูงสุดอยู่ที่ 2,000 บาท แม้จะเป็นจำนวนที่คิดว่าจ่ายได้ แต่อย่าปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุดีกว่าครับ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วคุณเป็นฝ่ายผิด ประกันรถยนต์จะไม่จ่ายค่าเสียหายให้



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    44,019
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    12,100
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    7,999