เตรียมตัวต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์ให้เรียบร้อย ก่อนหมดอายุ

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การดำรงชีวิตของคนเราจึงต้องมีความยืดหยุ่นและความสะดวก หลายองค์กรต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ด้วย โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตอย่างมาก รวมถึงการซื้อขายสินค้า และบริการต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องลดการสัมผัสแบบตัวต่อตัวให้ได้มากที่สุด แม้แต่การต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์ก็สามารถทำได้แล้ว เพื่ออำนวยความสะดวก และรองรับวิถีชีวิตคนยุคใหม่ที่เน้นทำทุกอย่างผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก

พ.ร.บ.รถยนต์กับภาษีรถยนต์ต่างกันไหม 

หลายคนอาจยังเข้าใจผิดอยู่ว่าทั้งสองอย่างคืออันเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วมันคือคนละอย่างกันครับ โดยจะมีความแตกต่างคือ

  • พ.ร.บ.รถยนต์ คือ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่กฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องมี
  • ภาษีรถยนต์ คือ การจ่ายภาษีรถยนต์ และจะได้รับป้ายวงกลม ซึ่งระบุข้อมูลวันหมดอายุของทะเบียนรถ

โดยทั้งการจ่ายภาษีรถยนต์ และต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ถ้าไม่ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ทั้งทำสองอย่างเลย จะมีผลตามกฎหมายในลำดับถัดไป

พ.ร.บ.รถยนต์ขาดเสียค่าปรับเท่าไหร่

พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ขับรถ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก โดยจะได้รับความคุ้มครองจากอุบัติเหตุครั้งนั้นอย่างครอบคลุม ซึ่งพ.ร.บ.รถยนต์ มีความสำคัญต่อผู้ขับขี่รถยนต์มาก และข้อสำคัญคือ พ.ร.บ.รถยนต์ มีอายุเพียง 1 ปี

ดังนั้น การปล่อยให้พ.ร.บ.รถยนต์หมดอายุ จึงมีความผิดตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ตามมาตรา 38 โดยบัญญัติไว้ว่า “เจ้าของรถซึ่งใช้รถหรือมีรถไว้เพื่อใช้ ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย” ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นอกจากนี้ ถ้าทิ้งเอาไว้แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริง ๆ ผู้กระทำผิดต้องจ่ายค่าเสียหายเพียงคนเดียวในจำนวน 100% เพราะไม่มีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจคุ้มครอง ดังนั้น จึงควรต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ทุกปี ทำความเข้าใจความแตกต่างของพ.ร.บ. กับประกันอันเดียวกันไหม ทำไมต้องให้ความสำคัญกับการทำทั้งสองอย่าง

ภาษีรถยนต์​ต้องต่อทุกปีไหม

ภาษีรถยนต์ต้องต่อทุกปี เนื่องจากระเบียบกรมการขนส่งทางบก ฉบับที่ 7 หมวด 6/1 ว่าด้วยเรื่องการระงับทะเบียนรถได้ระบุว่า ถ้าไม่ต่อภาษีรถยนต์ติดต่อกัน 3 ปี จะถูกระงับทะเบียนรถยนต์ ทำให้ต้องจดทะเบียนรถใหม่อีกครั้ง และเมื่อมีการตรวจสอบย้อนหลัง ก็จะต้องเสียภาษีทะเบียนรถยนต์เดือนละ 1% อีกด้วย

ต่อภาษีรถยนต์ และต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์ที่ไหนดี

ต่อภาษีรถยนต์ ต่อพ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์ที่ไหนดี

ถ้าพ.ร.บ.หมดอายุต่อที่ไหนได้บ้าง? หลายคนอาจคุ้นชินกับการต่อภาษีรถยนต์ที่บิ๊กซี ง่าย สะดวก ประหยัดเวลา แถมไม่ติดวันเสาร์-อาทิตย์ ใช้เวลาไม่นาน ปัจจุบันคุณสามารถต่อภาษีรถยนต์ และต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์ได้ด้วย สามารถทำได้ล่วงหน้า 3 เดือนผ่านเว็บไซต์กรมขนส่งทางบก อีกทั้งวิธีต่อภาษีออนไลน์ก็ไม่ยากอย่างที่คิด โดยรถที่จะต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้ ต้องไม่ค้างชำระภาษีเกิน 1 ปี ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง

อย่ารอให้ พ.ร.บ.รถยนต์กับภาษีรถยนต์หมดอายุ แล้วค่อยไปตามเรื่องทีหลัง เพราะสามารถต่ออายุได้ล่วงหน้าถึง 3 เดือน และเรื่องเอกสารก็สำคัญมาก ๆ การต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และต่อภาษีรถยนต์ จะใช้เอกสารดังนี้

  • เล่มทะเบียน (ถ้ามี) ถ้ายังผ่อนรถหรือติดไฟแนนซ์ สามารถใช้ใบตัวแทนได้
  • หน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัยภาคบังคับ หรือพ.ร.บ.รถยนต์ ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์
  • ค่าภาษีรถยนต์รายปี หรือเรียกว่า อัตราภาษีรถตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 โดยจะพิจารณาการจัดเก็บภาษีตามความจุของหน่วยรถ (ซีซี)
  • ใบตรวจสภาพรถยนต์​​ (ตรอ.) สำหรับรถยนต์อายุเกิน 7 ปี

ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์แล้ว อย่าลืมเช็คใบขับขี่ด้วย

วิธีอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์

หลังจากที่ได้ต่อพ.ร.บ.รถยนต์เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเช็คด้วยว่าใบขับขี่หมดอายุแล้วหรือยัง? เพื่อให้คุณใช้รถได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายจราจร ปัจจุบันคุณสามารถจองคิวเพื่อต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ด้วยเช่นกัน ผ่านเว็บไซต์ และแอปของกรมการขนส่งทางบก ดังนั้น ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์แล้ว อย่าลืมวางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้ากันด้วยนะครับ 

วิธีอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  1. ลงทะเบียนเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก https://www.dlt-elearning.com/Home
  2. ลงรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว
  3. รับชมวิดีโออบรม 1 ชั่วโมง ห้ามปิดทิ้ง เพราะจะมีคำถามสุ่มทั้งหมด 3 คำถาม
  4. หลังจากนั้นจะได้ผลการอบรมเพื่อขอต่ออายุใบอนุญาตขับขี่
  5. โหลดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue กรอกเวลาและสถานที่ที่จะเข้าไปทำใบขับขี่
  6. เมื่อถึงวันนัดให้เปิดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เพื่อแสดงบัตรคิว และทำตามขั้นตอนที่ขนส่ง

กรมการขนส่งระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์​ 2564 เป็นต้นไป ผู้ที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ของรถยนต์ หรือผู้ที่เริ่มทำใบขับขี่ใบแรก ต้องแสดงหลักฐานประกอบคือ ใบรับรองแพทย์ ทำใบขับขี่ ที่เป็นไปตามมาตรฐานแพทยสภากำหนด ซึ่งในใบรับรองแพทย์ต้องแสดงให้เห็นว่า ไม่มีโรคประจำตัว หรือสภาวะของโรคที่เห็นว่าเป็นอันตรายขณะขับรถ

สรุป การต่อภาษีรถยนต์ และต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์

หลายคนคงได้คำตอบแล้วว่า ถ้าพ.ร.บ.หมดอายุต่อที่ไหนได้บ้าง เพื่อให้คุณวางแผนต่อพ.ร.บ.ก่อนหมดอายุได้ล่วงหน้าถึง 3 เดือนเลย ได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง ไม่เสี่ยงโดนค่าปรับ ซึ่งไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปอย่างแน่นอน สำหรับการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์กับประกันติดโล่ คุณสามารถซื้อได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นประกันติดโล่ ก็รอรับได้เลย พร้อมคุ้มครองทันทีเมื่อเกิดเหตุ ราคาเริ่มต้นหลักร้อยเท่านั้น ถ้าคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการต่อพ.ร.บ.กับประกันติดโล่ สามารถอ่านข้อมูลในเบื้องต้น หรือโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    57,867
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    14,240
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,790