วิธีเช็คประกันรถยนต์ตัวเอง ไม่ต้องกลัวว่าจะลืมอีกต่อไป

1,437

หลายคนที่ทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันประเภทไหนก็ตาม อาจเคยเจอปัญหาลืมว่าทำประกันอะไรไว้บ้าง ทำประกันเอาไว้กับที่ไหน ประกันหมดอายุแล้วหรือยัง ซึ่งการเช็คประกันรถยนต์ตัวเองเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์และได้ใช้สิทธิของตัวเองอย่างเต็มที่ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ การเช็คประกันรถยนต์หมดอายุแล้วหรือยัง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแต่ประกันดันหมดอายุ คุณจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วยตัวเอง ประกันติดโล่จึงได้รวบรวมวิธีเช็คประกันรถยนต์มาให้คุณ

 

5 วิธีเช็คประกันรถยนต์ตัวเองว่ามีอะไรบ้าง

สำหรับวิธีวิธีเช็คประกันรถยนต์ขึ้นอยู่กับว่าคุณลืมข้อมูลมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะได้เลือกวิธีเช็คที่สะดวกและรวดเร็วมากที่สุด แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะทุกวิธีต่อไปนี้จะทำให้คุณได้ทราบข้อมูลประกันรถยนต์ของตัวเองได้อย่างแน่นอน

1. เช็คประกันรถยนต์กับสำนักงาน คปภ.

กรณีที่จำข้อมูลอะไรไม่ได้เลย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นหน่วยงานหลักที่คอยกำกับดูแลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย หากคุณต้องการเช็คประกันรถยนต์ตัวเอง เช็คเลขกรมธรรม์รถยนต์ เช็คประกันรถยนต์หมดอายุ หรือตรวจสอบรายชื่อบริษัทรับทำประกันรถยนต์ สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2515-3999 หรือสายด่วน คปภ.1186

กรณีที่ต้องการขอคัดกรมธรรม์เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนเป็นเรื่องราวทางคดี คุณต้องเป็นผู้เอาประกันภัย ผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ หรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนั้น เพื่อทำการยื่นคำร้องขอเช็คประกันรถยนต์กับสำนักงาน คปภ. โดยตรงและจะต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้

  • แบบฟอร์มขอคัด/ขอตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัย
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้ยื่นคำร้อง
  • หนังสือมอบอำนาจ/สำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ 

(กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาทำแทน)

  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
  • สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท (กรณีเป็นรถของบริษัท)

2. เช็คประกันรถยนต์กับบริษัทประกันของตัวเอง

กรณีที่ยังพอจำชื่อบริษัทประกันที่ทำไว้ได้ หรือบางคนที่ทำประกันรถมาหลายครั้งก็อาจจะยังพอคาดเดาได้ว่าน่าจะทำประกันรถไว้กับบริษัทไหน คุณสามารถโทรสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยของตัวเองได้ที่เบอร์ Call Center ของบริษัทประกันโดยตรง เพื่อขอตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ของตัวเองพร้อมแจ้งข้อมูลที่จำเป็น ชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน เลขทะเบียนรถ และเลขตัวถัง หรือสอบถามผ่านนายหน้าหรือตัวแทนของบริษัทประกันนั้น ๆ   

3. เช็คจากศูนย์รถยนต์ที่ซื้อ

กรณีที่เพิ่งซื้อรถใหม่แล้วต้องการเช็คประกันรถยนต์ตัวเอง แนะนำว่าซื้อศูนย์ไหนก็เช็คกับศูนย์นั้น เพราะหากเป็นรถที่เพิ่งซื้อมาไม่นาน ศูนย์จะยังคงมีข้อมูลเกี่ยวกับรถของคุณอยู่ ซึ่งการซื้อรถใหม่กับศูนย์จำหน่ายรถยนต์จะมีการขายหรือแถมประกันรถยนต์มาด้วยเสมอ หากไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ศูนย์จำหน่ายรถยนต์ที่คุณซื้อรถมา สามารถให้ข้อมูลในเบื้องต้นได้ว่าคุณทำประกันกับบริษัทไหน หรืออาจมีข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถที่คุณต้องการอย่างแน่นอน

4. เช็คในกรมธรรม์ประกันรถยนต์

ลองหาดูก่อนว่ายังมีกรมธรรม์ประกันรถอยู่กับตัวหรือไม่ กรมธรรม์ประกันรถเป็นเอกสารสำคัญที่หลายคนมักพกติดรถเอาไว้ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุเจ้าหน้าที่เคลมของบริษัทประกันจะถามหากรมธรรม์เป็นสิ่งแรก หากคุณต้องการเช็คเลขกรมธรรม์รถยนต์ หรือเช็คประกันรถยนต์หมดอายุก็จะมีข้อมูลระบุไว้อย่างละเอียด โดยกรมธรรม์รถจะมีข้อมูลสำคัญ ๆ ดังนี้

  • ชื่อ-ที่อยู่ผู้เอาประกันภัย
  • ชื่อผู้รับผลประโยชน์
  • ข้อมูลรถยนต์คันที่เอาประกันภัย 
  • รายละเอียดความคุ้มครอง
  • วันหมดอายุสัญญาประกันรถยนต์

กรมธรรม์รถหายทำอย่างไรดี ประกันติดโล่จะบอกให้


เนื่องจากกรมธรรม์ประกันรถยนต์มักเป็นเอกสารใบเดียว หลายคนก็อาจทำหายหรือหาไม่เจอได้ เมื่อกรมธรรม์รถหายไม่ต้องกังวลใจไป หากเกิดอุบัติเหตุก็ยังคงแจ้งเคลมประกันได้ตามปกติ จากนั้นให้ไปติดต่อบริษัทประกันเพื่อขอสำเนากรมธรรม์ใหม่ได้โดยที่ไม่ต้องไปแจ้งความแล้ว กรณีตรวจสอบได้ว่าคุณมีกรมธรรม์อยู่ในระบบ ก็สามารถขอสำเนาใหม่กับบริษัทประกันได้เลย

 

5. เช็คกับโบรกเกอร์ประกันรถยนต์

ปัจจุบันมีโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์เปิดให้บริการมากมาย หลายคนนิยมซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์ทั้งด้วยเรื่องของโปรโมชันไปจนถึงความสะดวกสบายในการใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อย่างเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ซึ่งจะมีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับประกันรถยนต์ที่คุณได้ทำไว้ทั้งหมดด้วย อย่างเช่น แอปประกันติดโล่ ช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น สามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่คุณเลือกใช้บริการ จะจ่ายหรือเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ หรือต่อประกันรถยนต์ก็สามารถทำทุกอย่างผ่านแอปได้เลย

 

สรุป วิธีเช็คประกันรถยนต์ตัวเอง

การเช็คประกันรถยนต์มีความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากการเช็คประกันรถยนต์หมดอายุแล้วหรือยัง ประกันติดโล่ขอแนะนำให้พิจารณาเรื่องความคุ้มครองอยู่เสมอ ว่าความคุ้มครองตามกรมธรรม์ครอบคลุมกับไลฟ์สไตล์การใช้รถใช้ถนนในปัจจุบันหรือไม่ อาจเพิ่มหรือลดความคุ้มครองเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3+
อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ทำประกันรถยนต์กับประกันติดโล่ พร้อมดาวน์โหลดแอปพลิเคชันติดเครื่องเอาไว้เลย คุณก็จะไม่ต้องมานั่งจำหรือไม่ต้องกังวลว่าทำประกันอะไรเอาไว้บ้าง ทำประกันไว้กับที่ไหน สามารถเช็คประกันรถยนต์ตัวเองได้ตลอดเวลาผ่านแอปพลิเคชันของประกันติดโล่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: SILKSPAN



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    51,617
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,162
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,174