รู้ทันโทษของสุราต่อสุขภาพร่างกาย พร้อมวิธีลด ละ เลิก

1,048

การกินเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ๆ หลายคนคงเข้าใจดีอยู่แล้วว่าไม่ดีต่อสุขภาพ แต่อาจจะยังไม่เข้าใจมากพอว่าไม่ดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง เพราะการกินเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียทั้งต่อสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ และอาจกระทบต่อชีวิตส่วนตัวหรือสังคมรอบข้างได้มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะการเมาแล้วขับที่ส่งผลเสียทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น บทความนี้จะมาเจาะลึกถึงโทษของสุราหรือผลเสียของเหล้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยรวมทั้งหมด เพื่อให้คุณได้หาวิธีลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดก่อนจะสายเกินแก้

 

โทษของสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อสุขภาพ

การกินเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในปริมาณมากหรือบ่อยจนเกินไป จะส่งผลกระทบทั้งต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจ และอาจส่งผลต่อชีวิตส่วนตัวและสังคมรอบข้างได้โดยที่คุณอาจจะยังไม่รู้ตัว ทำความเข้าใจโทษของสุราเพื่อพิจารณาว่าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านั้นอยู่หรือไม่

 

โทษของสุราต่อสุขภาพกาย

โทษของสุราต่อสุขภาพร่างกายนั้น จะส่งผลทั้งในระยะสั้นกับทุกคนที่กินเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยังส่งผลในระยะยาวหากบริโภคติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ดังนี้

1. อาการเมาค้างและภาวะขาดน้ำ

อาการเมาค้างหรือที่หลายคนเรียกว่า แฮงค์ เป็นผลมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังการดื่มหนัก ๆ ไปแล้วหนึ่งวัน มักมีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนเพลีย คลื่นไส้ และหงุดหงิดง่าย เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ปัสสาวะบ่อยทำให้ร่างกายขาดน้ำ บวกกับปฏิกิริยาในการสลายแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเกิดอาการเมาค้างและภาวะขาดน้ำนั่นเอง

2. ความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร

แอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มอาจทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้ระคายเคือง ทำให้เกิดการอักเสบและเพิ่มการผลิตกรดนำไปสู่อาการต่าง ๆ เช่น อาหารไม่ย่อย แสบร้อนกลางอก ปวดท้อง ท้องเสีย หรืออาเจียน การดื่มมากเกินไปอาจทำให้การระบายของเสียในกระเพาะอาหารทำงานได้ช้าลงทำให้รู้สึกท้องอืด หากดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินอาหารที่รุนแรงขึ้นไปอีก เช่น โรคกระเพาะ หรือเกิดแผลในกระเพาะอาหาร และการดูดซึมสารอาหารผิดปกติ

3. พิษจากแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็อาจทำให้เกิดภาวะนี้ได้ ซึ่งเป็นภาวะที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตโดยจะมีอาการเหล่านี้ เช่น สับสน อาเจียน ชัก หายใจช้าหรือผิดปกติ อุณหภูมิร่างกายต่ำ และหมดสติ ในกรณีที่รุนแรง พิษจากแอลกอฮอล์อาจทำให้ระบบหายใจล้มเหลว โคม่า และเสียชีวิตได้นั่นเอง

4. ความเสียหายของตับ

โทษของสุราต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาวที่หลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วคือ ความเสียหายต่อตับ ตับมีหน้าที่สำคัญในการเผาผลาญแอลกอฮอล์ แต่การบริโภคมากเกินไปจะทำให้ตับเสียหายและเกิดโรคตามมา ได้แก่ โรคไขมันพอกตับ เป็นระยะเริ่มต้นที่จะมีการสะสมของไขมันในเซลล์ตับ อาจพัฒนาไปสู่โรคตับอักเสบ และการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลานานในที่สุดอาจนำไปสู่โรคตับแข็ง เป็นภาวะที่ตับกลายเป็นแผลเป็นอย่างรุนแรงและสูญเสียความสามารถในการทำงาน เพิ่มความเสี่ยงของอาการตับวายและภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ

5. ความผิดปกติทางสมองและการรับรู้

ผลเสียของเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจนำไปสู่ความบกพร่องทางระบบประสาทและการรับรู้ อาจทำให้เกิดการสูญเสียความทรงจำ มีสมาธิลำบาก และความสามารถในการแก้ปัญหาลดลง นอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดความผิดปกติของสมองอย่างร้ายแรง เช่น ภาวะสมองเสื่อมจากแอลกอฮอล์ได้

6. เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลานานเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งชนิดต่าง ๆ รวมถึงมะเร็งปาก คอ หลอดอาหาร ตับ เต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะแอลกอฮอล์จะยิ่งทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์ เพิ่มการอักเสบ และเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้นำไปสู่การเกิดมะเร็งได้ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเอง

ทำประกันมะเร็งอย่างไรให้คุ้มค่า ประกันติดโล่จะมาแนะนำ!


ไม่ว่าคุณจะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเนื่องจากประวัติคนในครอบครัวหรือพฤติกรรมการใช้ชีวิต ก่อนตัดสินใจซื้อประกันโรคมะเร็งควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้ ไปพร้อม ๆ กับการพิจารณาเลือกแผนความคุ้มครองประกันมะเร็ง ที่ควรจะตรวจเจอปุ๊บ แล้วจ่ายปั๊บ เพื่อให้คุณได้รับการรักษาได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

โทษของสุราต่อสุขภาพจิต

ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล เป็นหนึ่งในโทษของสุราหรือผลเสียของเหล้า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจช่วยบรรเทาความเครียด เพิ่มความสนุกสนานได้เพียงชั่วคราวก็จริง แต่อาจทำให้เกิดภาวะดังกล่าวในระยะยาวได้ เนื่องจากแอลกอฮอล์จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง มีส่วนทำให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ เช่น ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล ซึ่งอาจนำไปสู่ผลกระทบในด้านอื่น ๆ เช่น ปัญหาความสัมพันธ์ ความเครียดทางการเงิน และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้เช่นกัน

 

แนะนำวิธีเลิกเหล้าที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

วิธีเลิกเหล้าด้วยตัวเอง

นักดื่มทุกคนสามารถลดการดื่มแอลกอฮอล์ได้ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพียงเริ่มต้นฝึกนิสัยการดื่มที่พอเหมาะและการทำความเข้าใจขีดจำกัดในการดื่มแต่ละครั้ง คือ “สำหรับผู้ใหญ่การดื่มในระดับปานกลางหมายถึง ไม่เกิน 1 แก้วต่อวันสำหรับผู้หญิง และไม่เกิน 2 แก้วต่อวันสำหรับผู้ชาย” คำแนะนำนี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น อายุ น้ำหนัก และประวัติทางการแพทย์

ยังมีอีกหลายวิธีที่คุณสามารถทำตามได้ เพื่อเป็นการลดการดื่มแอลกอฮอล์ ดังนี้

  • ทำใจให้สบายโดยดื่มช้า ๆ และให้เวลาร่างกายเผาผลาญแอลกอฮอล์
  • สลับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์หรือน้ำเปล่า เพื่อป้องกันอาการขาดน้ำและอาการมึนเมามากเกินไป
  • การรับประทานอาหารก่อนหรือระหว่างการดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากอาหารจะทำให้การดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าสู่กระแสเลือดช้าลง
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 5 แก้วขึ้นไปภายใน 2 ชั่วโมงสำหรับผู้ชาย หรือ 4 แก้วขึ้นไปสำหรับผู้หญิง

 

สรุป โทษของสุราที่ไม่ควรมองข้าม

โทษของสุราหรือผลเสียของเหล้าที่เกี่ยวกับสุขภาพโดยรวมทั้งหมดที่ประกันติดโล่ได้อธิบายไปข้างต้น เพื่อให้คุณตระหนักถึงความร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และค่อย ๆ ปรับพฤติกรรม ฝึกนิสัยการดื่มที่พอเหมาะ เป็นการสร้างความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น ฝึกดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หรือหากิจกรรมอย่างอื่นทำ อาจช่วยลดความเสี่ยงจากผลที่ตามมาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้ อีกทั้งการวางแผนทำประกันมะเร็ง และประกันสุขภาพต่าง ๆ เป็นการเพิ่มความมั่นคงให้กับชีวิตของคุณและคนที่คุณรัก เพราะไม่ว่าคุณจะมีพฤติกรรมเสี่ยงหรือไม่ก็ตาม การมีประกันจะช่วยทำให้คุณรู้สึกสบายใจในการใช้ชีวิตได้มากยิ่งขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Mahidol



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันมะเร็ง
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    59,165
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    14,463
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    9,954