ประกันรถออนไลน์ ใบขับขี่หมดอายุ ต่อ พ.ร.บ.รถ ออนไลน์ ที่ไหนดี?

“ใบขับขี่หมดอายุ”​ กับ “ต่อภาษีรถยนต์” เป็นอีกสองคำที่ถูกค้นหามากในช่วงเวลานี้ เพราะสถานการณ์โควิดกลับมาระบาดอีกครั้ง ทุกคนจึงต้องมีระยะห่างทางสังคม ทำให้การไปขนส่งฯ​ เพื่อต่อใบขับขี่ ต่อภาษีรถยนต์ในเวลานี้ มีความเสี่ยงที่อาจจะสัมผัสเชื้อได้ ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด การเปลี่ยนมาใช้วิธีต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ จองใบขับขี่ออนไลน์​ ซื้อประกันรถออนไลน์ หรือ ต่อ พ.ร.บ.ออนไลน์ย่อมเป็นผลดีกว่าแน่นอน

ใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 1 ปี

ต่อใบขับขี่ออนไลน์​ 2564 ต้องมีใบรับรองแพทย์

โดยกรมการขนส่ง ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์​ 2564 เป็นต้นไป ผู้ที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ของรถยนต์ หรือผู้ที่เริ่มทำใบขับขี่ใบแรก ต้องแสดงหลักฐานประกอบคือ ใบรับรองแพทย์ ทำใบขับขี่ ที่เป็นไปตามมาตรฐานตามแพทยสภากำหนด ซึ่งในใบรับรองแพทย์ต้องแสดงให้เห็นว่าไม่มีโรคประจำตัวหรือสภาวะของโรคที่เห็นว่าเป็นอันตรายขณะขับรถ

ด้วยวัยที่เพิ่มขึ้นของผู้ต่อใบขับขี่ ทำให้สมรรถภาพของร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง เกิดการบกพร่องทางความสามารถในการขับขี่ ทางกรมการขนส่งจึงจำเป็นอย่างย่ิงในการกำหนดให้ยื่นเอกสารใบขับขี่ควบคู่กับเอกสารอื่นๆ ถึงแม้ในอนาคตโควิด-19 จะเริ่มควบคุมได้และลดลง การต่ออายุใบขับขี่ยังคงต้องยื่นใบรับรองแพทย์เหมือนอย่างเคย จนกว่าจะมีประกาศใหม่อีกครั้ง เพราะการยื่นใบรับรองแพทย์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโควิด-19 แต่อย่างใด

ถึงแม้ประกาศสั่งปิดสถานอบรม โรงเรียนสอนขับรถยนต์จะสิ้นสุดลงแล้ว และสามารถต่อใบขับขี่หมดอายุได้ที่ขนส่งฯ ตามปกติกแล้ว แต่เพื่อการประหยัดเวลาและความสะดวกสบาย วิธีที่ดีที่สุดคือ “ต่อใบขับขี่ ออนไลน์” ซึ่งวิธีต่อใบขับขี่ออนไลน์ มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. ลงทะเบียนเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก https://www.dlt-elearning.com/Home
  2. ลงรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว
  3. รับชมวิดีโออบรม 1 ชั่วโมง ห้ามปิดทิ้ง เพราะจะมีคำถามสุ่มทั้งหมด 3 คำถาม
  4. หลังจากนั้นจะได้ผลการอบรมเพื่อขอต่ออายุใบอนุญาตขับขี่
  5. โหลดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue กรอกเวลาและสถานที่ที่จะเข้าไปทำใบขับขี่
  6. เมื่อถึงวันนัดให้เปิดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เพื่อแสดงบัตรคิว และทำตามขั้นตอนที่ขนส่ง

ต่อ พ.ร.บ. และต่อภาษีรถยนต์​ ช่วงโควิด ก็ต้องทำ!

แม้โควิดยังคงระบาด แต่ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะ ปล่อยให้หมดอายุ ดังนั้น การต่อ พรบ.รถยนต์ และการต่อภาษีรถยนต์ ก็ยังต้องทำเหมือนปกติ แต่ก็ยังมีหลายคนที่เข้าใจผิดอยู่ว่าทั้งสองอย่างคืออันเดียวกัน แต่จริงๆแล้วมันคือคนละอย่างกันครับ โดยจะมีความแตกต่างคือ

  • พ.ร.บ.รถยนต์ คือ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่กฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องมี
  • ต่อภาษีรถยนต์ คือการต่อภาษีรถยนต์ และได้รับป้ายวงกลม ซึ่งระบุข้อมูลวันหมดอายุของทะเบียนรถ

โดยทั้งการจ่ายภาษีรถยนต์ และต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ หากไม่ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ทั้งทำสองอย่างเลยจะมีผลตามกฎหมายในลำดับถัดไป

พ.ร.บ ขาด เสียค่าปรับเท่าไหร่?

พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ขับรถ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก โดยจะได้รับความคุ้มครองจากอุบัติเหตุครั้งนั้นอย่างครอบคลุม ซึ่งพ.ร.บ.รถยนต์ มีความสำคัญต่อผู้ขับขี่รถยนต์มาก และข้อสำคัญก็คือ พ.ร.บ.รถยนต์ มีอายุเพียง 1 ปี

ดังนั้น การปล่อยทิ้งเอาไว้ให้หมดอายุจึงมีความผิดตามข้อกำหนดของ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ตามมาตรา 38

โดยบัญญัติไว้ว่า “เจ้าของรถซึ่งใช้รถหรือมีรถไว้เพื่อใช้ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย” หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นอกจากนี้ หากทิ้งเอาไว้แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ ผู้กระทำผิดต้องจ่ายค่าเสียหายเพียงคนเดียวในจำนวน 100% เพราะไม่มีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจคุ้มครอง ดังนั้นจึงควรต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ทุกปี

ภาษีรถยนต์​ ต้องต่อทุกปีไหม?

ภาษีรถยนต์ต้องต่อทุกปี เนื่องจาก ระเบียบกรมการขนส่งทางบก ฉบับที่ 7 หมวด 6/1 ว่าด้วยเรื่องการระงับทะเบียนรถได้ระบุว่า หากไม่ต่อภาษีรถยนต์ติดต่อกัน 3 ปี จะถูกระงับทะเบียนรถยนต์

ทำให้ต้องจดทะเบียนรถใหม่อีกครั้ง และเมื่อมีการตรวจสอบย้อนหลังก็จะต้องเสียภาษีทะเบียนรถยนต์เดือนละ 1% อีกด้วย

ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง

ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และ ต่อภาษีรถยนต์ ที่ไหนดี?

ได้เวลาต้องต่อภาษีรถยนต์ หรือ ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์แล้ว จะไปต่อที่ไหนดี ให้ไปขนส่งก็อาจจะไม่จำเป็น เพราะในปัจจุบันสามารถต่อภาษีรถยนต์ บิ๊กซี ได้แล้ว ง่าย สะดวก ประหยัดเวลา เพราะว่าไม่ติดวันเสาร์-อาทิตย์ ใช้เวลาไม่นาน

หรือถ้าใครอยากทำด้วยวิธีออนไลน์ทั้งหมด สามารถ “ต่อภาษี” ได้ผ่านเว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบกได้เลย โดยสามารถทำได้ล่วงหน้า 3 เดือน

สามารถอ่านวิธีการต่อภาษีออนไลน์ได้ที่บทความนี้เลย >> วิธีต่อภาษีรถยนต์​พร้อมต่อ พ.ร.บ.สะดวก ง่าย ไม่ต้องไปถึงขนส่ง

  • ต่อ พ.ร.บ.รถ ออนไลน์​ ผ่าน แอปพลิเคชั่นประกันติดโล่ สามารถโหลดใช้งานได้ทั้ง iOS และ Andriod
  • ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ออนไลน์​ กับ เว็บไซต์ประกันติดโล่
  • ต่อ พ.ร.บ. รถออนไลน์ กับเว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบก

ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และ ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง

อย่ารอให้ พ.ร.บ.รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ หมดอายุ แล้วค่อยไปตามเรื่องทีหลัง เพราะสามารถต่ออายุได้ล่วงหน้าถึง 3 เดือน และเรื่องเอกสารก็สำคัญมากๆ ดังนั้นการต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และ ต่อภาษีรถยนต์จะใช้เอกสาร ดังนี้

  • เล่มทะเบียน (ถ้ามี) ถ้ายังผ่อนรถหรือติดไฟแนนซ์ สามารถใช้ใบตัวแทนได้
  • หน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์
  • ค่าภาษีรถยนต์รายปี หรือเรียกว่า อัตราภาษีรถตามโดยจะพิจารณาการจัดเก็บภาษีตามความจุของหน่วยรถ (ซีซี)
  • ใบตรวจสภาพรถยนต์​​ (ตรอ.) สำหรับ รถยนต์อายุเกิน 7 ปี

สรุป

ต่อจากนี้ คุณสามารถ “ต่อภาษีรถยนต์” และ “ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์” ได้แบบสะดวกสบายผ่านวิธีออนไลน์ที่จะทำให้คุณเฉลี่ยเวลาไปทำเรื่องอื่นๆ ในชีวิต ไม่ต้องไปถึงขนส่งแล้วรอคิวนานๆ แล้วที่สำคัญเลยคือ ประกันรถยนต์ ที่จะเป็นเพื่อนคู่ใจเวลาขับรถ คอยรองรับความเสี่ยงบนท้องถนนที่ไม่อาจรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    51,195
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,096
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,127