กระบะแต่งซิ่งทำประกันรถได้หรือไม่?

การแต่งรถถือเป็นความชอบของใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเพื่อความเท่ ความสวยงาม หรือเพื่อการขับขี่ที่ตอบโจทย์รสนิยมและความชอบส่วนตัว ซึ่งรถกระบะแต่งถือเป็นรถที่นิยมนำมาแต่งหรือดัดแปลงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ แล้วรถกระบะแต่งจะทำประกันรถกระบะได้หรือไม่ หรือในกรณีที่เคยทำประกันไปแล้ว เอารถไปแต่ง เมื่อประกันรถยนต์ขาดจะสามารถต่อประกันได้หรือไม่นั้น ประกันติดโล่จะมาตอบข้อสงสัยเหล่านั้น เพื่อให้คุณเตรียมพร้อมก่อนตัดสินใจแต่งรถจนไม่สามารถทำประกันรถได้

 

ไขข้อสงสัยรถกระบะแต่งอยากทำประกันกระบะ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า อุปกรณ์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถทุกประเภทที่ผลิตออกมาจากโรงงาน จะมีมาตรฐานและคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานเป็นหลัก ดังนั้น การแต่งหรือดัดแปลงอะไรก็ตาม หากส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ หรือเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากจะเสี่ยงต่อการถูกปรับตามกฎหมายแล้ว อาจทำให้รถของคุณไม่สามารถทำประกันรถยนต์ได้

รถกระบะแต่งซิ่ง ขวัญใจวัยรุ่น ทำประกันกระบะได้

ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะแต่งหรือรถประเภทไหนก็ตามที่นำไปแต่งหรือดัดแปลง หากเป็นการทำเพื่อความสวยงาม โดยไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ หรือไม่เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ สามารถทำประกันรถยนต์ได้ แต่หากเป็นกรณีที่เคยทำประกันไปแล้ว จากนั้นอยากเอารถไปแต่ง แนะนำให้สอบถามหรือแจ้งบริษัทประกันภัยของคุณก่อนเสมอ เพื่อไม่ให้การแต่งรถส่งผลกระทบต่อความคุ้มครองเพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจไม่ได้รับความคุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

เนื่องจากกระบะแต่งซิ่งหรือที่เรียกกันว่ารถพ่อน้องออนิว มักนิยมกันมีไอเท็มเสริมอย่างดังต่อไปนี้

1. เคฟลาร์ (Kevlar) หรือสิ่งที่เรียกว่าเส้นใยสังเคราะห์

ชื่อเต็มคือ Carbon Kevlar (คาร์บอนเคฟล่าร์) ที่น้ำหนักเบา มีคุณสมบัติกันความร้อนทนไฟได้ถึง 500 องศา และมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ

2. ล้อแม็ก นับว่าเป็นหัวใจของรถกระบะแต่งซิ่งเพราะทำให้รถดูดูเท่ห์ขึ้น

ปัจจุบันล้อแม็กมีทั้งของจที่ได้และไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งมักจะมีขนาดตั้งแต่ 16-18 นิ้ว ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ เช่น Lenso (เลนโซ่) และจะมีรุ่นย่อยอีกหลายรุ่น ได้แก่ Project-D, Vizion, Venom หรือ Samurai เป็นต้น

3. กล่องดันราง หรือที่เรียกอีกอย่างว่ากล่องรีแมพ

สำหรับเพิ่มความแรงของกระบะซิ่ง ผู้ขับมักไปจูนกล่อง ECU ด้วยการตั้งค่าโปรแกรมและการทำงานเครื่องยนต์ใหม่ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มแรงม้าและแรงบิด เพราะการ Remap ECU จะทำให้รถลื่นไหลขึ้น และเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ จากการตั้งค่าปริมาณอัดอากาศให้เข้ากระบอกสูบได้มากขึ้น

4. ท่อไทเทเนียม นับว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญของกระบะซิ่ง

ที่สายซิ่งมักนิยมท่อแต่งด้วยท่อไทเทเนียมทั้งในห้องเครื่อง และปลายท่อไอเสียรถ เพราะจากสีสันสีเทาขาวมัน ตัดกับรอยไหม้และสีน้ำเงิน (หรือท่อสีรุ้ง) ที่ดูเร้าใจนั่นเอง แถมท่อไทเทเนียม ยังช่วยระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย แม้ว่าจะมีราคาสูงหน่อยก็ตาม

แต่อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เสริมยอดนิยมที่กล่าวมาข้างต้นอาจส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถทำประกันรถกระบะได้หรือไม่นั้นจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันนั้นๆ อีกครั้ง

ในบทความนี้ประกันติดโล่ได้รวบรวมของแต่งซิ่งที่จะไม่ส่งผลต่อการทำประกันรถกระบะมาให้ดังต่อไปนี้

1. เบาะรถยนต์สำหรับรถกระบะ

เบาะรถยนต์

การเปลี่ยนเบาะรถเป็นส่วนที่เห็นได้บ่อยที่สุดในรถกระบะแต่ง ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนจากเบาะเดิมเป็นเบาะที่มีดีไซน์เหมือนรถแข่งมากยิ่งขึ้น แต่การแต่งรถกระบะ 4 ประตูที่มีที่นั่งข้างหลังด้วยนั้น จะไม่สามารถถอดเบาะหลังออกได้ เพราะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

2. สปอยเลอร์เพิ่มความเท่

สปอยเลอร์

การเพิ่มสปอยเลอร์หลังรถกระบะช่วยเพิ่มความเท่ให้กับรถกระบะแต่ง โดยปกติสปอยเลอร์จะช่วยให้เกิดแรงกดกับรถ จึงทำให้รถยึดเกาะกับถนนได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเวลาขับหรือเลี้ยวด้วยความเร็วสูงประมาณ 100 km/h ขึ้นไป ช่วยให้รถไม่เสียการทรงตัว รถไม่แกว่ง เราจึงมักเห็นรถแข่งนิยมติดสปอยเลอร์ คนชอบแต่งรถจึงนิยมเพิ่มสปอยเลอร์กันด้วยนั่นเอง สปอยเลอร์มักถูกติดตั้งในส่วนท้ายของรถ และอาจมีส่วนด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนของรถได้ด้วยเช่นกัน

3. กระจังหน้ารถเพิ่มความดุดัน

กระจังหน้ารถ

กระจังหน้ารถเป็นส่วนที่ดึงดูดความสนใจผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอีกหนึ่งส่วนที่คนแต่งรถกระบะนิยมแต่งเพื่อเพิ่มความเท่ ความดุดันตั้งแต่แรกเห็น โดยปกติกระจังหน้าจะทำหน้าที่รับอากาศจากด้านนอกเพื่อช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับหม้อน้ำและเครื่องยนต์นั่นเอง

4. สเกิร์ตชุดแต่งดั่งรถแข่ง

สเกิร์ต

หากพูดถึงรถกระบะแต่งไม่มีสเกิร์ตคงไม่ได้ เป็นชุดแต่งที่ติดอยู่ด้านข้างของตัวรถที่จะทำให้รถของคุณดูเหมือนรถแข่ง โดยปกติการใส่สเกิร์ตจะทำให้พื้นที่ว่างระหว่างตัวรถกับพื้นถนนเหลือให้น้อยที่สุด เพื่อลดแรงดันอากาศใต้ท้องรถขณะวิ่ง ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนที่จะช่วยให้รถไม่เสียการทรงตัวเมื่อต้องใช้ความเร็วนั่นเอง

รถกระบะแต่งแบบไหนที่ประกันไม่คุ้มครอง ประกันติดโล่จะบอกให้!


การแต่งหรือดัดแปลงอะไรก็ตามที่ผิดกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ หรือเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุโดยไม่แจ้งให้บริษัทประกันทราบ จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันรถที่ทำไป เช่น

  1. การแต่งรถให้แรงขึ้นเกินมาตรฐานเครื่องยนต์ทั่วไป
  2. ยกรถสูงหรือโหลดต่ำเกินไป (ไม่ยกสูงกว่า 135 ซม. และไม่โหลดต่ำกว่า 40 ซม.)
  3. ทำท่อไอเสียให้ดังเกินที่กฎหมายกำหนด (เกิน 100 เดซิเบล)
  4. เปลี่ยนสีรถ​​โดยไม่แจ้งขนส่งทางบก

 

รถกระบะแต่งทำประกันรถกระบะประเภทไหนดี?

รถกระบะแต่งทำประกันรถกระบะประเภทไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถชั้น 1  ประกันรถชั้น 2+ หรือ ประกันรถชั้น 3+ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันและความต้องการของคุณ หากคุณกำลังมองหาประกันชั้น 1 รถกระบะ 4 ประตูราคาคุ้มค่า เราขอแนะนำประกันรถชั้น 1 จากประกันติดโล่ เพราะต้องยอมรับว่ารถกระบะแต่งส่วนใหญ่ นอกจากอุปกรณ์ชุดแต่งต่าง ๆ ของคุณจะมีราคาสูงแล้ว คุณอาจจะเป็นคนที่ชื่นชอบในความเร็ว ซึ่งความคุ้มครองของประกันรถชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่าและครอบคลุมมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถผ่อนค่าเบี้ย 0% ได้นานถึง 10 งวด ให้คุณจ่ายค่าเบี้ยได้แบบสบาย ๆ แถมยังได้รับความคุ้มครองทันทีอีกด้วย หรือลองเช็คราคาประกันชั้น 2 ราคาประกันชั้น 3 รถกระบะ เพื่อเปรียบเทียบความคุ้มครองและความคุ้มค่าก่อนได้

 

สรุป รถกระบะแต่งทำประกันรถกระบะได้หรือไม่

สรุปคือ รถกระบะแต่งสามารถทำประกันรถกระบะได้ หากเป็นการแต่งรถเพื่อความสวยงามและไม่ผิดกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และหากคุณทำประกันรถไปแล้วภายหลังอยากจะแต่งรถ อย่าลืมสอบถามหรือแจ้งบริษัทประกันภัยของคุณก่อนเสมอ เพื่อไม่ให้การแต่งรถส่งผลกระทบต่อความคุ้มครอง การแต่งรถเป็นความชื่นชอบของใครหลายคน สิ่งสำคัญที่ประกันติดโล่อยากแนะนำคือ การให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ทั้งต่อตัวคุณเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech, Carro



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    51,606
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,161
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,172