ฝนตกจนน้ำเข้ารถ รถพัง สามารถเคลมประกันได้ไหม

1,010

ปัญหาที่คนมีรถยนต์หลายคนกังวลในช่วงหน้าฝนคือ ฝนตกหนัก ที่บางครั้งก็มีพายุเข้ามาติดต่อกันหลายวัน จนเกิดน้ำท่วมขังบนท้องถนน หรือรุนแรงไปจนเกิดน้ำหลากเข้าไปถึงบ้าน จนทำให้ตัวรถเสียหาย

เจ้าของรถหลายคนน่าจะสงสัยกันใช่ไหมครับ ว่าเมื่อเกิดกรณีรถพังจากน้ำท่วมรถ น้ำเข้าตัวรถ จะสามารถเคลมประกันภัยรถยนต์ได้ไหม แล้วมีข้อควรระวังอะไรบ้างที่ประกันอาจจะไม่รับเคลม

มาดูกันว่าเมื่อรถน้ำท่วมแล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ประกันภัยรถยนต์นั้นคุ้มครองรถของคุณเมื่อเกิดความเสียหายจากกรณีน้ำท่วม

น้ำเข้ารถแบบไหนที่ประกันจะรับเคลม

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า สาเหตุที่ทำให้รถเสียหายจากน้ำท่วมมีหลายรูปแบบ ซึ่งทางประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองที่ต่างกัน โดยแบ่งกรณีที่รถเสียหายจากน้ำท่วมได้ดังนี้

  1. เกิดน้ำท่วมจากภัยพิบัติธรรมชาติ

    จอดรถเอาไว้ในบ้าน แล้วในช่วงหน้าฝนมีพายุฝนถล่มติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้เกิดน้ำหลาก ย้ายรถหนีไม่ทัน รถถูกน้ำเข้าเสียหายบางส่วน

    กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ > รับเคลม แต่ในกรณีที่รถถูกน้ำเข้าจนเสียหายโดยสิ้นเชิงและทางบริษัทประกันประเมินว่าไม่คุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาในสภาพเดิม จะจ่ายเงิน 70-80% ของทุนประกัน

  2. ขับรถไปลุยน้ำท่วมขังบนถนน

    กำลังขับรถอยู่บนท้องถนนแล้วเห็นว่ามีน้ำท่วมขังแต่ยังตัดสินใจขับรถลุยน้ำ จนน้ำเข้าห้องเครื่อง ทำระบบไฟฟ้าเสียหาย เครื่องยนต์ดับ หรือระดับน้ำสูงจนเข้ามาในห้องโดยสารจนเบาะรถ หรือวัสดุอื่นๆ เกิดความเสียหาย

    ขับรถไปลุยน้ำท่วมขังบนถนน

    หรือมีประกาศออกมาจากทางภาครัฐว่าถนนเส้นไหนกำลังเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม แต่คุณยังตัดสินใจขับรถไปบนถนนเส้นนั้นจะรถพังเสียหาย

    อ่านมาถึงตรงนี้อาจมีคำถามว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองน้ำท่วมไหม? กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ > ไม่รับเคลม หรือประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ 1 ช่วยค่าเสียหายบางส่วน (แล้วแต่กรณี)

  3. รถติดบนถนนขณะที่ฝนตกหนักจนน้ำท่วม

    ขับรถออกไปข้างนอก แล้วเกิดรถติดอยู่บนถนนเส้นหนึ่งเป็นเวลานาน จากนั้นมีฝนตกหนักแล้วอยู่ๆ เกิดน้ำท่วมสูงจนทำให้รถได้รับความเสียหาย

    รถติดบนถนนขณะที่ฝนตกหนักจนน้ำท่วม

    กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ > รับเคลม

รถเสียหายจากน้ำเข้ารถ เคลมประกันแบบไหนได้บ้าง?

การขอเคลมค่าซ่อมแซมรถยนต์จากน้ำท่วม จะขึ้นอยู่กับลักษณะของความเสียหาย โดยทางบริษัทประกันจะพิจารณาจากลักษณะของการถูกน้ำเข้า ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบเองได้จากกรมธรรม์ก่อนว่าคุ้มครองในกรณีไหนบ้าง

โดยประเภทประกันภัยที่จะคุ้มครองการถูกน้ำท่วม ได้แก่

  • ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1
  • ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2+ (ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์)
  • ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3+ (ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์)

การเตรียมตัวเคลมประกันเมื่อน้ำเข้ารถ

เมื่อตรวจสอบแล้วว่ารถของคุณสามารถเคลมประกันได้จากกรณีน้ำท่วม ให้ทำการเตรียมตัวขอเคลมได้ดังนี้

  • เอกสารเกี่ยวกับตัวรถและกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ให้พร้อม ซึ่งควรมีฉบับสำรองเตรียมเอาไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของรถ เช่น ใบขับขี่ สำเนาบัตรประชาชน
  • หลักฐานในขณะเกิดเหตุ เช่น ภาพถ่ายขณะเกิดน้ำท่วม จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ประกันสามารถประเมินความเสียหายได้

ไม่มีหลักฐานจะทำอย่างไรดี?

ใช้การบันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์เอาไว้ให้ละเอียดที่สุด โดยคาดคะเนความเสียเอาไว้ด้วยตา ว่าน้ำท่วมสูงแค่ไหน และเกิดเหตุในช่วงเวลากี่โมง หรือทางที่ดีให้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจเพื่อเป็นหลักฐานเอาไว้

ช่องทางและขั้นตอนเคลมประกันภัยรถยนต์

เมื่อรถของคุณได้รับความเสียหายจากการถูกน้ำเข้า และได้ตรวจสอบตามกรมธรรม์แล้วว่าอยู่ในความคุ้มครองของบริษัทประกันภัย ก็สามารถทำเรื่องเคลมได้โดย

  1. ติดต่อบริษัทประกันภัยโดยตรงตลอด 24 ชั่วโมง
  2. เจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันจะเข้ามาตรวจสอบ และบันทึกความเสียหาย
  3. เลือกอู่ หรือศูนย์ซ่อมรถเพื่อประเมินราคา
  4. รอการอนุมัติซ่อม
  5. เมื่อเอกสารผ่านการอนุมัติ ก็สามารถนำรถไปส่งที่อู่หรือศูนย์ได้เลย

ในช่วงที่ฝนตกหนักแบบนี้ ถ้าคุณกำลังมองหาประกันรถยนต์ที่คุ้มครองเรื่องความเสียหายในช่วงที่ฝนตก ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วมเข้าตัวรถ รถชน อุบัติเหตุจากถนนลื่น มาซื้อประกันรถยนต์กับประกันติดโล่ ที่มีให้คุณเลือกเปรียบเทียบแบบประกันจากกว่า 15 บริษัทประกันชั้นนำ

เพียงจ่ายงวดแรกก็คุ้มครองทันที อยู่บ้านก็ซื้อประกันติดโล่ได้ง่ายๆ ไม่ต้องมาสาขา ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โทร. 1501 ได้ตลอด 24 ชม. หรือกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลยครับ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    41,607
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    11,797
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    7,573