กินเจเริ่มวันไหน? อัปเดตเกี่ยวกับเทศกาลกินเจ 2566

สำหรับเทศกาลกินเจ 2566 ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม บางคนอาจเริ่มล้างท้องตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม โดยปกติเทศกาลกินเจแต่ละปีจะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง วันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ซึ่งจะตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน ประกันติดโล่จะมาอัปเดตข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ กินเจห้ามกินอะไรบ้าง พร้อมแนะนำประโยชน์ของการกินเจที่มากกว่าเรื่องของความเชื่อ แต่ยังมีดีต่อสุขภาพจนหลายคนหันมากินเจกันมากขึ้นอีกด้วย 

อัปเดตเกี่ยวกับเทศกาลกินเจ 2566

ในช่วงเทศกาลกินเจจะมีการจัดงานหรือพิธีกรรมต่าง ๆ โดยสถานที่ที่ได้รับความนิยมและมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในทุกปีคือ “เทศกาลกินเจภูเก็ต” หรือที่คนภูเก็ตเรียกว่าประเพณีถือศีลกินผัก (เจี๊ยะฉ่าย) นอกจากการถือศีลกินเจ ยังมีการทำพิธีกรรมสำคัญตามความเชื่อซึ่งจะไม่เหมือนกับที่อื่น ๆ อย่างเช่น การยกเสาโกเต้ง หรือยกเสาเทวดา จากนั้นจะทำการจุดตะเกียงไฟไว้บนยอดเสา 9 ดวง และต้องจุดไว้ตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน ซึ่งถือเป็นพิธีกรรมที่สำคัญที่สุดของเทศกาลกินเจภูเก็ต อีกทั้งยังมีพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละศาลเจ้าที่น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งใหญ่อลังการ ถือเป็นศูนย์กลางของเทศกาลกินเจที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากที่สุด

อีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมคือ “เทศกาลกินเจเยาวราช” เนื่องจากเป็นย่านที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับเทศกาลกินเจย่านเยาวราชมักจัดเป็นเวลา 10 วัน 10 คืน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 ภายในงานจะมีพิธีกรรมที่สำคัญที่สุดคือ การอัญเชิญผงธูปมวลสาร 22 ศาลเจ้ามาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้มากราบไหว้บูชา นอกจากนี้ยังมีการเปิดให้ขายอาหารเจตลอดทั้งแนวถนนอีกด้วย

ที่มาของการกินเจคืออะไร?

ที่มาของการกินเจคืออะไร?

ประเพณีกินเจ เรียกว่า “เก้าอ๊วงเจ” หรือ “กิ้วอ๊วงเจ” ซึ่งแปลว่า เจเดือน 9 ตามตำนานที่มาของการกินเจมีเรื่องเล่าอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการบูชาวีรชน “หงี่หั่วท้วง” การบูชาพระพุทธเจ้า 7 องค์และพระมหาโพธิสัตว์ 2 องค์ หรือการบูชาราชวงศ์ซ้อง เป็นต้น สำหรับคนเชื้อสายจีนบางคนการกินเจถือเป็นประเพณีและความเชื่อทางศาสนา พวกเขาเลือกที่จะถือศีลกินเจเพื่อชำระร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนการกินเจเป็นการรักษาศีล 8 ตามพุทธนิกายมหายาน หลายคนอาจเคยได้ยินประโยคที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอดตาย” เพราะมีความเชื่อว่าการกินเจช่วยละเว้นการฆ่าสัตว์ ถือเป็นการสักการบูชาแก่พระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์กวนอิมหรือเจ้าแม่กวนอิมด้วยนั่นเอง

เทศกาลกินเจห้ามกินอะไรบ้าง?

  • เนื้อสัตว์ทุกชนิด
  • ผักที่มีกลิ่นฉุน กลิ่นแรง ได้แก่ กระเทียม, หัวหอม, ต้นหอม, กุยช่าย, ใบยาสูบ ยาเส้น (บางคนอาจงดกินผักชี)
  • นม เนย น้ำมัน ที่ทำมาจากสัตว์
  • เครื่องปรุงรส ที่ทำมาจากสัตว์
  • อาหารที่มีรสจัด
  • งดเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และของมึนเมาทุกชนิด

กินเจกินไข่ได้ไหม? เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนสงสัย ตามความเชื่อว่าการกินเจก็เพื่อละเว้นการฆ่าสัตว์ “ไข่” ถือเป็นผลผลิตจากสัตว์ ดังนั้น จึงไม่สามารถกินไข่ได้เช่นกัน

ประโยชน์ของการกินเจต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของการกินเจต่อสุขภาพ

นอกจากความเชื่อเรื่องการสร้างกุศลผลบุญ ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่นแล้ว การกินเจหรือการกินอาหารมังสวิรัติเป็นประจำมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นคนไทยเชื้อสายจีนหรือไม่ ก็สามารถมีส่วนร่วมกับเทศกาลกินเจได้เช่นกัน ซึ่งประโยชน์ของการกินเจต่อสุขภาพ มีดังนี้

  1. สุขภาพหัวใจ อาหารส่วนใหญ่มักทำมาจากพืชผักซึ่งมีไขมันอิ่มตัวต่ำเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ อีกทั้งยังช่วยควบคุมความดันโลหิต เนื่องจากการกินผักและผลไม้จะอุดมไปด้วยโพแทสเซียมนั่นเอง
  2. ป้องกันมะเร็ง มีงานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า การกินอาหารมังสวิรัติหรือการกินเจอย่างต่อเนื่อง อาจลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งบางชนิดได้ เช่น มะเร็งลำไส้และมะเร็งเต้านม เนื่องจากการกินผัก ผลไม้ และพืชตระกูลถั่ว มีวิตามินแร่ธาตุหลายชนิดที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. สุขภาพทางเดินอาหาร เนื่องจากพืชผัก ผลไม้มีใยอาหารสูง จึงช่วยส่งเสริมระบบย่อยอาหารที่ดี ป้องกันอาการท้องผูกได้ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารต่าง ๆ ได้พักผ่อนจากการทำงานหนักอีกด้วย
  4. การควบคุมน้ำหนัก อาหารส่วนใหญ่มักมีแคลอรีและไขมันต่ำที่กว่า แต่มีไฟเบอร์และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายสูง จึงมีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
  5. อุดมไปด้วยสารอาหาร พืชผัก ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามินซี อี และกรดโฟลิก รวมถึงแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แมกนีเซียมและโพแทสเซียม เป็นต้น
  6. ลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง นอกจากโรคหัวใจและมะเร็งแล้ว การศึกษาบางชิ้นยังแนะนำว่า การกินอาหารมังสวิรัติหรือการกินเจอย่างต่อเนื่อง อาจลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัลไซเมอร์ และความผิดปกติของไต เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม การกินอาหารมังสวิรัติหรือการกินเจอย่างต่อเนื่อง ต้องคำนึงถึงสุขภาพร่างกายของแต่ละคนเป็นสำคัญ ทั้งเรื่องอาการแพ้หรือสารอาหารที่จำเป็น โดยเฉพาะการวางแผนเพื่อไม่ให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต้องได้รับจากเนื้อสัตว์ เช่น วิตามินบี 12 เหล็ก สังกะสี แคลเซียม และกรดไขมันโอเมก้า 3 อาจมองหาอาหารเสริมหรือมีการปรับตารางการกินที่เหมาะสม 

สรุป เตรียมตัวให้พร้อมกับเทศกาลกินเจ 2566

สำหรับเทศกาลกินเจ 2566 จะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการวันที่ 15-23 ตุลาคมนี้ และเพื่อให้คุณท่องเที่ยวช่วงเทศกาลกินเจได้อย่างสุขกายสบายใจ อย่าลืมทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่จะคอยดูแลคุณจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันต่าง ๆ หรือมองหาประกันสุขภาพถึงป่วยก็สบายใจเรื่องค่ารักษา ไปจนถึงประกันมะเร็งตรวจเจอก็จ่ายทันที และดูแลสุขภาพไปพร้อม ๆ กันด้วยการกินเจ เพราะอาหารเจอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายที่ทำให้หลายคนอยากจะเริ่มต้นกินเจบ้าง สิ่งสำคัญที่ประกันติดโล่อยากแนะนำคือ เตรียมตัววางแผนให้พร้อมโดยพิจารณาจากสุขภาพร่างกายของตัวเองเป็นหลัก ควรปรึกษานักโภชนาการหรือแพทย์เฉพาะทางก่อนเสมอ

ขอบคุณข้อมูลจาก: ทรูไอดี



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันอุบัติเหตุ
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    54,843
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,747
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,507