รถโดนทุบกระจก รถโดนงัด มีประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง

คงไม่มีใครอยากให้รถโดนทุบกระจก หรือรถโดนงัดเอาของมีค่าไปอย่างแน่นอน นอกจากจะต้องเสียทรัพย์สินแล้ว ยังต้องเสียเวลาดำเนินเรื่องต่าง ๆ อีกมากมาย แต่โจรทุบกระจกรถก็ยังมีให้เห็นในข่าวอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะรถเก่าหรือรถใหม่ก็มีความเสี่ยงไม่ต่างกัน ต่อให้จอดในที่ที่ไม่คิดว่าจะโดนอย่างบริเวณหน้าบ้าน หรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้า ถ้าวันหนึ่งคุณต้องเจอกับสถานการณ์แบบนี้จะต้องรับมือยังไง ประกันรถประเภทไหนที่ให้ความคุ้มครองกรณีนี้บ้าง มาดูกันเลยครับ

รถโดนทุบกระจกแตก รถโดนงัด ประกันคุ้มครองไหม

เมื่อเกิดเหตุรถโดนทุบกระจกแตกหรือรถโดนงัด สิ่งแรกที่เจ้าของรถสงสัยเลยก็คือ ประกันคุ้มครองไหม?คุ้มครองอะไรบ้าง? สำหรับประกันรถที่ให้ความคุ้มครองกรณีนี้คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่จะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์เท่านั้น เช่น กระจกประตูรถยนต์แตก กระจกรถร้าว จากการถูกโจรกรรมต่าง ๆ โดยบริษัทประกันจะชดใช้ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง และไม่เกินทุนประกันที่ได้ตกลงไว้ในกรมธรรม์ ดังนั้น ถ้าโดนทุบกระจกรถแตกเคลมประกันได้ไหม คำตอบคือสามารถเคลมกระจกรถยนต์แบบไม่มีคู่กรณีได้ครับ แต่ในส่วนของทรัพย์สินหรือของมีค่าภายในรถที่โดนขโมยไปนั้น บริษัทประกันจะไม่ได้ให้คุ้มครองในส่วนนี้

ทรัพย์สินที่โดนขโมยไปทำยังไงได้บ้าง ประกันติดโล่สรุปให้


สำหรับทรัพย์สินที่โดนขโมยไป ถ้าสามารถจับตัวคนร้ายได้ อาจมีโอกาสได้ทรัพย์สินคืน หรือเรียกร้องเป็นค่าเสียหายทั้งในส่วนของทรัพย์สินที่สูญหาย และค่าซ่อมแซมรถ ด้วยการฟ้องร้องเป็นคดีแพ่ง จากนั้นศาลจะตัดสินให้คนร้ายชดใช้ค่าเสียหาย หรือให้เจ้าหน้าที่บังคับคดียึดทรัพย์สินของคนร้ายเพื่อนำมาชดใช้ค่าเสียหายแทน

รถใหม่อาจเสี่ยงโดนงัดและโดนขโมยรถไปทั้งคัน

รถใหม่ที่มีอายุการใช้งานไม่กี่ปี หรือรถบางรุ่นที่มีสถิติการถูกโจรกรรมสูง มักมีความเสี่ยงที่รถจะโดนงัดแล้วขโมยไปทั้งคันได้เลย สำหรับประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถหายคือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ โดยบริษัทประกันจะชดใช้ค่าเสียหายตามทุนประกันที่ได้ตกลงกันไว้ในกรมธรรม์

เมื่อเช็คดีแล้วว่ารถหายจริง ๆ ให้รีบแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที โทรแจ้งสายด่วนรถหาย เบอร์ 1192 เจ้าหน้าที่จะส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมดำเนินการตามหารถของคุณได้อย่างทันท่วงที พร้อมแจ้งบริษัทประกันต่อไป จากนั้นค่อยเดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่นั้นต่อไป

เมื่อรถโดนทุบกระจกแตก รถโดนงัดต้องทำยังไง

รถโดนทุบกระจกแตก รถโดนงัดต้องทำยังไง

เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์แบบนี้ ก่อนอื่นตั้งสติให้ดี คำนึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ประเมินสถานการณ์รอบข้างขณะนั้น และพยายามรักษาระยะห่างเอาไว้ก่อน เพราะคนร้ายอาจยังอยู่บริเวณใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ จากนั้นค่อยดำเนินการต่าง ๆ ทีละขั้นตอน ดังนี้

  • เมื่อรถโดนทุบกระจกให้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที แจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรีบเดินทางมายังที่เกิดเหตุ
  • ถ่ายรูปรอยทุบ รอยงัด ทรัพย์สินต่าง ๆ ที่เสียหายภายในรถและบริเวณโดยรอบ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งความและการเคลมประกัน 
  • โทรแจ้งบริษัทประกัน เพื่อขอเคลมประกัน (กรณีที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1)

ข้อควรระวัง อย่าจับบริเวณที่ได้รับความเสียหาย หรือจุดที่คนร้ายน่าจะไปจับไปโดน เพราะอาจทำลายรอยนิ้วมือต่าง ๆ ของคนร้ายได้ และห้ามเคลื่อนย้ายรถจนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันจะมาตรวจสอบ

จอดรถที่ไหนเสี่ยงโดนทุบกระจกและโดนงัดมากที่สุด?

จอดรถที่ไหนเสี่ยงโดนทุบกระจกและโดนงัดมากที่สุด

เพื่อให้เจ้าของรถทุกคนเลี่ยงจุดจอดรถต่าง ๆ เหล่านี้ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็ควรหาวิธีดูแลป้องกันรถของตัวเองเป็นพิเศษ สำหรับพื้นที่เสี่ยงรถโดนทุบกระจกหรือรถโดนงัด มีดังนี้

  • ที่จอดรถริมถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนหลัก ถนนในซอย หรือแม้แต่บริเวณหน้าบ้านที่ไม่ได้มีรั้วรอบขอบชิด ต่างเป็นจุดจอดรถที่เสี่ยงต่อการโดนโจรกรรมได้ง่าย โดยเฉพาะการจอดรถทิ้งไว้ค้างคืน
  • ลานจอดรถสาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด หรือลานจอดรถฟรี ที่มีผู้คนพลุกพล่าน และมีรถจอดเป็นจำนวนมาก การดูแลรักษาความปลอดภัยอาจไม่ทั่วถึง  
  • ลานจอดรถของอาคารที่พักอาศัย เช่น คอนโด อพาร์ทเม้นท์ ที่ไม่ได้มีระบบรักษาความปลอดภัยมากพอ และมีผู้พักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ก็มีความเสี่ยงสูงที่รถจะโดนงัดได้ 

ดังนั้น เจ้าของรถควรสังเกตจุดจอดในที่ปลอดภัย ไม่เป็นมุมอับ หรือที่ลับตาคน เพราะยิ่งเพิ่มโอกาสโดนงัด/โดนทุบรถได้มากขึ้น และควรเลือกจอดรถในพื้นที่ที่ถูกจัดไว้สำหรับจอดรถ ลักษณะที่ดีควรมีกล้องวงจรปิด และมีไฟส่องสว่างเพียงพอ เพื่อความปลอดภัยทั้งในชีวิต ทรัพย์สิน และรถยนต์ที่คุณรัก

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร บก.02 ได้จัด 10 อันดับพื้นที่ที่รถหายมากที่สุดเอาไว้ ถ้าคุณจำเป็นต้องไปจอดรถพื้นที่ดังกล่าวนี้ จะต้องระมัดระวังและหาวิธีป้องกันเป็นพิเศษ เพื่อลดความเสี่ยงที่รถโดนทุบกระจกแตกหรือรถโดนงัด ดังนี้

  1. ลาดจอดรถการเคหะร่มเกล้า
  2. ลานจอดรถการเคหะคลองจั่น
  3. ลานจอดรถสนามหลวง 2
  4. ลานจอดรถคอนโดฯ เมืองทองธานี
  5. ลานจอดรถห้างสรรพสินค้า Zeer รังสิต
  6. ลานจอดรถตลาดไท
  7. ซอยลาดพร้าว 101
  8. ซอยปรีดีพนมยงค์
  9. ลานจอดรถห้างสรรพสินค้า Future Park รังสิต 
  10. ลานจอดรถห้างสรรพสินค้า Fashion Island

สรุป รถโดนทุบกระจกแตก รถโดนงัด เคลมประกันได้

เพื่อป้องกันไม่ให้รถโดนทุบกระจกแตกหรือรถโดนงัด ประกันติดโล่แนะนำให้จอดรถในสถานที่ที่มีแสงสว่าง มีระบบรักษาความปลอดภัยเพียงพอ สิ่งสำคัญเลยก็คือ อย่าเก็บของมีค่าไว้ในรถที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และไม่ควรวางกระเป๋าอะไรก็ตามไว้บนเบาะนั่ง เพราะอาจล่อตาล่อใจให้คนร้ายก่อเหตุขึ้นได้ การทำประกันรถยนต์ไม่เพียงคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุรถชนบนท้องถนนเท่านั้น แต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 ยังให้ความคุ้มครองกรณีกระจกประตูรถยนต์แตก กระจกรถร้าว จากการถูกโจรกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    51,169
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,095
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,126