เดินทางช่วงสงกรานต์ อย่าลืมวางแผนเส้นทางเลี่ยงรถติดสายอีสาน

สำหรับสงกรานต์ประจำปี 2567 จะเริ่มหยุดอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 เม.ย. – วันอังคารที่ 16 เม.ย. 2567 หยุดยาว 5 วันติด หลายคนอาจวางแผนลางานช่วงนี้กันไว้แล้ว เพื่อเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด ไปท่องเที่ยวยังจังหวัดต่าง ๆ หรือเตรียมตัวขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยปัญหาที่หลายคนต้องพบเจอกับการเดินทางคงหนีไม่พ้นรถติดสงกรานต์ สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะเดินทางไปยังภาคอีสาน ประกันติดโล่จะมาแนะนำเส้นทางเลี่ยงรถติดสายอีสาน เพื่อให้คุณถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

อัปเดต! สงกรานต์ 2567 รัฐบาลคอนเฟิร์มแล้วให้เล่นน้ำ 21 วันติด 

รัฐบาลได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้ประชาชน 76 จังหวัดทั่วทั้งประเทศไทย ได้เล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ได้ตั้งแต่วันที่ 1-21 เม.ย. 2567 เป็นระยะเวลา 21 วันเต็ม ๆ หรือ 3 สัปดาห์ติด เพื่อฉลองที่ประเพณีสงกรานต์ได้ขึ้นทะเบียน UNESCO เป็นมรดกวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการ โดยกระทรวงวัฒนธรรมยังได้มีการเตรียมจัดงานมหาสงกรานต์ “World Songkran Festival ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก”

อัปเดตสงกรานต์ 2567

ต้องยอมรับว่า ประเพณีสงกรานต์ เป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ที่สำคัญของไทย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาท่องเที่ยวและเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมหาศาล

แนะนำ 5 เส้นทางเลี่ยงรถติดสายอีสานช่วงสงกรานต์

ในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาว ไหนจะมีข่าวเรื่องรัฐบาลให้ประชาชนเล่นน้ำกันได้ยาว ๆ 21 วันแบบนี้ อาจทำให้สภาพการจราจรติดขัดมากยิ่งขึ้น เงินติดล้อจึงได้สรุป 5 เส้นทางเลี่ยงรถติดสายอีสานเส้นทางที่หลายคนจะต้องผ่านมาให้แล้วครับ

เส้นทางเลี่ยงรถติดกรุงเทพ - นครราชสีมา และขอนแก่น

1. เส้นทางกรุงเทพ – นครราชสีมา

  • ทางหลวงหมายเลข 304 (ผ่านอ.พนมสารคาม – อ.กบินทร์บุรี – อ.วังน้ำเขียว – อ.ปักธงชัย) เส้นทางนี้จะใช้เวลาเดินทางนานกว่าทางหลวงหมายเลข 2 แต่รถมักจะน้อยกว่า 
  • ทางหลวงหมายเลข 22 (ผ่านสระบุรี) เส้นทางนี้สามารถใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) ไปลงสระบุรี และต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 22 ไปนครราชสีมา

2. เส้นทางกรุงเทพ – ขอนแก่น

  • ทางหลวงหมายเลข 2 (ผ่านสระบุรี) เส้นทางนี้สามารถใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์) ไปลงสระบุรี และต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 2 ไปขอนแก่น 
  • ทางหลวงหมายเลข 12 (ผ่านสระบุรี – หล่มสัก) เส้นทางนี้ใช้เวลาเดินทางนานกว่าทางหลวงหมายเลข 2 แต่รถมักจะน้อยกว่า
เส้นทางเลี่ยงรถติดกรุงเทพ - อุบลราชธานี, อุดรธานี และนครพนม

3. เส้นทางกรุงเทพ – อุบลราชธานี

  • ทางหลวงหมายเลข 7 (ผ่านชัยภูมิ) เส้นทางนี้สามารถใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) ไปลงชัยภูมิ และต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 219 ไปอุบลราชธานี 
  • ทางหลวงหมายเลข 12 (ผ่านบุรีรัมย์) เส้นทางนี้ใช้เวลาเดินทางนานกว่าทางหลวงหมายเลข 7 แต่รถมักจะน้อยกว่า

4. เส้นทางกรุงเทพ – อุดรธานี

  • ทางหลวงหมายเลข 2 (ผ่านสระบุรี) เส้นทางนี้สามารถใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์) ไปลงสระบุรี และต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 2 ไปอุดรธานี 
  • ทางหลวงหมายเลข 12 (ผ่านขอนแก่น) เส้นทางนี้ใช้เวลาเดินทางนานกว่าทางหลวงหมายเลข 2 แต่รถมักจะน้อยกว่า

5. เส้นทางกรุงเทพ – นครพนม

  • ทางหลวงหมายเลข 2 (ผ่านสระบุรี) เส้นทางนี้สามารถใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์) ไปลงสระบุรี และต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 2 ไปนครพนม 
  • ทางหลวงหมายเลข 12 (ผ่านขอนแก่น – มุกดาหาร) เส้นทางนี้ใช้เวลาเดินทางนานกว่าทางหลวงหมายเลข 2 แต่รถมักจะน้อยกว่า

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) คืออะไร ประกันติดโล่สรุปให้


ทางหลวงที่ขึ้นต้นด้วยหมายเลข 2 แสดงว่าเป็นทางหลวงที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) โดยทางหลวงหมายเลข 2 หรือที่เรียกว่า ถนนมิตรภาพ เป็นทางหลวงสายประธานที่เชื่อมต่อภาคกลางกับภาคอีสาน มีจุดเริ่มต้นที่ต่างระดับบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสิ้นสุดที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย โดยถนนมิตรภาพนี้จะเชื่อมต่อจังหวัดใหญ่ ๆ หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย

ช่องทางดูการจราจรติดขัดที่ไหนบ้าง

ถ้าถามว่าสงกรานต์รถติดวันไหนบ้าง? ส่วนใหญ่รถติดสงกรานต์จะเริ่มติดตั้งแต่คืนก่อนวันสงกรานต์ ที่หลายคนเริ่มทยอยขับรถออกต่างจังหวัด ตอนช่วงเช้าของวันหยุดสงกรานต์ และตอนเย็นของวันหยุดสงกรานต์วันสุดท้าย ที่ประชาชนต่างเดินทางกลับมายังกรุงเทพเพื่อเตรียมตัวทำงาน โดยคุณสามารถดูสภาพการจราจร เส้นทางรถติด หรืออุบัติเหตุบนท้องถนนได้จากช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

  • Google Maps
  • JS100 (จส.100) 
  • สวพ.FM91
  • Highway Traffic
  • ท่องทางหลวง (Trips On Thai Highways)
  • WAZE
  • Longdo Traffic

เคล็ดลับขับรถทางไกลช่วงหน้าร้อน

เงินติดล้ออยากให้ทุกคนถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยมากที่สุด การเตรียมความพร้อมก่อนขับรถทางไกลจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ อย่าลืมตรวจเช็คสภาพรถ วางแผนการเดินทาง ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทางเสมอ

การขับรถในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ การใส่แว่นกันแดดจะช่วยไม่ให้แสบตา ป้องกันอาการตาล้า และมองเห็นการจราจรบนท้องถนนได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งอากาศร้อนจัดจะยิ่งทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกง่วงเพลียได้ง่ายขึ้นเพราะร่างกายขาดน้ำ พยายามดื่มน้ำเป็นระยะ และถ้ารู้สึกง่วงมาก ๆ แนะนำให้จอดพักรถทุก 2-3 ชั่วโมง ยืดเส้นยืดสาย ล้างหน้าล้างตาก่อนออกเดินทางใหม่

สรุป เส้นทางเลี่ยงรถติดสายอีสานช่วงสงกรานต์

จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสมช่วงเทศกาลสงกรานต์ของหลาย ๆ ปี จะเห็นว่ามีอุบัติเหตุและเกิดการสูญเสียเป็นจำนวนมากทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้น การวางแผนการเดินทางให้ดี ๆ เตรียมร่างกายให้พร้อม มีส่วนช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างมีสติ และถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย นอกจากการวางแผนเรื่องเส้นทาง หาเส้นทางเลี่ยงรถติดสายอีสานช่วงสงกรานต์ก่อนออกเดินทางแล้ว อย่าลืมเช็คประกันรถยนต์ด้วยว่าหมดอายุแล้วหรือยัง ถ้าใกล้จะหมดอายุแนะนำให้ต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ทันที เพื่อให้รถคันโปรดของคุณได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง ขับขี่ช่วงวันหยุดยาวได้อย่างสบายใจ

ขอบคุณข้อมูลจาก: ไทยรัฐ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    54,888
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,757
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,512