ไทย – จีนฟรีวีซ่าแล้ว! เข้าออกประเทศได้สะดวก ไม่ต้องขอวีซ่า

ใครชอบไปประเทศจีนมีเฮ ฟรีวีซ่าจีนแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 67 เป็นต้นไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าออกประเทศได้โดยไม่ต้องมีวีซ่า ต้องยอมรับว่าประเทศจีนมีประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรมมานานกว่าหลายพันปี จึงเต็มไปด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมายที่น่าสนใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก และเป็นประเทศที่คนไทยหลายคนนิยมไปเที่ยวด้วยเช่นกัน มาอัปเดตเงื่อนไขไทย – จีนฟรีวีซ่านี้ และไปเช็คปฏิทินวันหยุด เริ่มทำแพลนเที่ยวประเทศจีนกันได้เลยครับ

 ไทย – จีนฟรีวีซ่าตั้งแต่ 1 มี.ค. 67 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 67 ได้มีการลงนามตกลงกันระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน (ฟรีวีซ่า) สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ เพื่อให้การเดินทางไปกลับทั้ง 2 ประเทศ ไม่ต้องมีวีซ่าระหว่างกัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 67 เป็นต้นไป

เงื่อนไขไทย – จีนฟรีวีซ่ามีอะไรบ้าง

เงื่อนไขไทย - จีนฟรีวีซ่า

วีซ่าท่องเที่ยวจีนอยู่ได้กี่วัน? สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ จะมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้งได้ไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วัน หรือในช่วง 6 เดือนติดกัน สำหรับผู้ที่เดินทางไปทำงานหรือไปเรียน จำเป็นต้องพำนักเกิน 30 วัน จะต้องได้รับอนุญาตล่วงหน้า และขอวีซ่าให้เรียบร้อยก่อนเดินทางเข้าประเทศ

เอกสารสำหรับขอวีซ่าจีน

  • แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า พร้อมกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
  • หนังสือเดินทางเล่มจริง มีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือนนับจากวันเดินทาง และต้องมีหน้าว่างอย่างน้อย 2 หน้า
  • รูปถ่าย 2 นิ้ว พื้นหลังสีขาว ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน
  • เอกสารยืนยันการจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก
  • เอกสารแสดงหลักฐานการเงิน
  • เอกสารอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับประเภทวีซ่า

ยื่นขอวีซ่าจีนได้ที่ไหน

  • ถ้าคุณถือหนังสือเดินทางทั่วไป ต้องติดต่อขอวีซ่าที่ศูนย์บริการยื่นขอวีซ่าจีน (CVASC) อาคารธนภูมิ ชั้น 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ เบอร์โทรติดต่อ 02-207-5888
  • ถ้าคุณถือหนังสือเดินทางประเภททูตและราชการ (เจ้าพนักงานราชการ) หรือขอวีซ่าประเภทการทูตหรือราชการ ต้องติดต่อสถานทูตจีน หรือสถานกงสุลจีนโดยตรง

โดยค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าจะขึ้นอยู่กับประเภทวีซ่า และระยะเวลาในการพำนัก

ต่ออายุพาสปอร์ตที่ไหนได้บ้าง ประกันติดโล่สรุปให้


สำนักงานที่เปิดให้บริการต่ออายุพาสปอร์ต มีดังนี้

  1. กรมการกงสุล (จันทร์-ศุกร์ 08.30 น. – 16.15 น.)
  2. มีนบุรี หรือ บิ๊กซีสุวินทวงศ์ (จันทร์-ศุกร์ 08.30 น. – 16.15 น.)
  3. MRT คลองเตย (จันทร์-ศุกร์ 08.30 น. – 16.15 น.)
  4. ศรีนครินทร์ หรือ ธัญญาพาร์ค โซน C ชั้น 1 (จันทร์-ศุกร์ 08.30 น. – 16.15 น.)
  5. สายใต้ใหม่ – ตลิ่งชัน หรือ SC Plaza สถานีขนส่งกรุงเทพ (จันทร์-ศุกร์ 08.30 น. – 16.15 น.)
  6. ธัญบุรี หรือ ห้างฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น 3 (จันทร์-ศุกร์ 10.00 น. – 17.45 น.)
  7. ปทุมวัน หรือ MBK Center ชั้น 5 โซน A (จันทร์-อาทิตย์ 10.00 น. – 17.45 น.)
  8. บางใหญ่ หรือ เซ็นทรัล เวสต์เกต (จันทร์-อาทิตย์ 10.00 น. – 17.45 น.)

ข้อดีของการฟรีวีซ่าไทย – จีน 

ข้อดีหลัก ๆ ของการฟรีวีซ่าไทย – จีน คือ เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ช่วยลดความยุ่งยากในการเข้าประเทศ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนประเทศนั้น ๆ มากขึ้น สร้างรายได้ให้กับคนในประเทศ ทั้งเจ้าของที่พัก ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เมื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโต ก็จะยิ่งดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ มีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับประเทศได้อีกด้วย ข้อดีอีกอย่างคือ ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การฟรีวีซ่าไทย – จีนนี้ถือเป็นการแสดงการต้อนรับ สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว จึงช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศเจ้าบ้านและประเทศผู้มาเยือน

แอปพลิเคชันที่ควรโหลดไว้ก่อนไปเที่ยวจีน

แอปพลิเคชันที่ควรโหลดไว้ก่อนไปเที่ยวจีน

สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวจีน ประกันติดโล่แนะนำให้ดาวน์โหลดแอปเพื่อการใช้จ่ายและการเดินทางภายในประเทศจีนเอาไว้ด้วยนะครับ

  • AliPay กับ Wechat สำหรับจ่ายค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ภายในประเทศ เพราะบางร้านจะไม่รับเป็นเงินสดเลย และไม่สามารถใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต VISA หรือ MASTERCARD ได้ เมื่อดาวน์โหลดแอปแล้ว อย่าลืมผูกกับบัตรเครดิต บัตรเดบิตให้เรียบร้อย
  • Baidu Maps สำหรับใช้ค้นหาเส้นทางและสถานที่ต่าง ๆ ภายในประเทศจีน เพราะ Google Maps ถูกจำกัดการใช้งานในประเทศจีน ทำให้ข้อมูลอาจไม่ถูกต้อง และบางสถานที่จะไม่ปรากฏใน Google Maps อีกด้วย  
  • Didi สำหรับใช้เรียกรถโดยสาร สั่งอาหารคล้าย ๆ กับ GRAB ที่เราใช้งานในประเทศไทย

คำเตือน ควรดาวน์โหลดแอปที่จำเป็นต้องใช้ให้เรียบร้อยก่อนบินเข้าประเทศจีน เพราะคุณจะไม่สามารถโหลดแอปจาก Google Play Store ผ่าน Wi-Fi หรือเน็ตจีนได้ เนื่องจากบริการต่าง ๆ ของ Google ถูกจำกัดการเข้าถึงในประเทศจีน ยกเว้นกรณีที่ใช้ซิม Roaming หรือ Data Roaming ในการดาวน์โหลด

สรุป ไทย – จีนฟรีวีซ่า

ข้อตกลงเรื่องไทย – จีนฟรีวีซ่านี้ จะช่วยกระตุ้นการเดินทางและเศรษฐกิจท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศได้เป็นอย่างดี หลายสายการบินก็ได้มีการจัดโปรโมชั่น เพิ่มเส้นทางการบิน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะยิ่งคึกคักมากกว่าเดิม ถ้าคุณกำลังวางแผนจะไปเที่ยวต่างประเทศ “จีน” อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่เบา และเพื่อให้ทุกทริปท่องเที่ยวของคุณผ่านไปอย่างราบรื่นโดยเฉพาะเมื่ออยู่ต่างแดน การทำประกันเดินทางติดไว้ ช่วยให้อุ่นใจกว่าแน่นอนครับ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    51,739
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,170
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,181