แชร์วิธีแก้เมารถแบบเร่งด่วน เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

เมื่อต้องขับรถขึ้นเขา-ลงเขา หรือขับรถทางไกล หลายคนอาจมีอาการเมารถ วิงเวียนศีรษะ รู้สึกคลื่นไส้จนอยากอาเจียน ทำให้รู้สึกไม่สบายตัวระหว่างเดินทาง นอกจากนี้อาการเมารถอาจมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมของคุณขณะนั่งรถ ที่จะยิ่งทำให้เกิดอาการเมารถได้ง่ายกว่าเดิม ประกันติดโล่จะมาแนะนำวิธีแก้เมารถแบบเร่งด่วน เห็นผลทันที พร้อมทำความเข้าใจสาเหตุที่ทำให้เมารถ เพื่อเตรียมพร้อม หาวิธีรับมือก่อนออกเดินทาง หรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะยิ่งทำให้คุณเมารถได้ง่ายขึ้น

อาการเมารถเกิดจากอะไร

อาการเมารถเกิดจากประสาทสัมผัสของร่างกายกับหูชั้นในที่ทำหน้าที่ควบคุมการทรงตัว ทำงานไม่ประสานกัน ทำให้สมองสับสนจนเกิดอาการเมารถ เช่น ขณะรถวิ่งหูชั้นในที่มีหน้าที่สำคัญในการรับรู้ตำแหน่งของศีรษะและร่างกาย รับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของรถ แต่ถ้าเราอ่านหนังสือดวงตาจะมองเห็นเป็นภาพนิ่ง หรือมองเห็นภาพที่ไม่สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย สมองจะสับสนจนทำให้เกิดอาการเมารถนั่นเอง

ผู้ที่มีความเสี่ยงจะเมารถได้ง่าย 

  • เด็กและผู้หญิง
  • หญิงตั้งครรภ์ 
  • หญิงมีประจำเดือน
  • คนในครอบครัวมีประวัติเมารถง่าย
  • ผู้ที่เป็นไมเกรน 
  • นั่งรถขณะท้องว่าง

7 วิธีแก้เมารถแบบเร่งด่วน เห็นผลจริง

7 วิธีแก้เมารถแบบเร่งด่วน เห็นผลจริง

อาการเมารถจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน และมักเป็นอาการที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัวอีกด้วย บางคนไม่เคยมีอาการมาก่อนก็อาจเมารถได้เช่นกันถ้าเจอเส้นทางคดเคี้ยวมาก ๆ เพื่อรับมือกับอาการเมารถระหว่างเดินทาง ประกันติดโล่ได้รวมวิธีแก้เมารถมาให้แล้ว โดย 7 วิธีแก้อาการเมารถต่อไปนี้ อาจมีประสิทธิภาพแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

1. เลือกที่นั่งที่เหมาะสม

หากไม่รู้ว่าเมารถแก้ยังไงดี การเลือกที่นั่งที่เหมาะสมตั้งแต่แรกจะช่วยแก้ปัญหาอาการเมารถได้ หรือถ้าเริ่มรู้สึกไม่ค่อยดี ให้รีบย้ายที่นั่งไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ต่อไปนี้

  • รถยนต์ : ให้นั่งเบาะผู้โดยสารด้านหน้า เพื่อให้คุณมองเห็นถนนได้อย่างชัดเจน เพราะการมองไปข้างหน้าจะช่วยให้สมองปรับการมองเห็นเข้ากับความรู้สึกเคลื่อนไหวได้
  • รถบัส หรือรถทัวร์ : ให้เลือกที่นั่งริมหน้าต่าง หลีกเลี่ยงการนั่งในตำแหน่งเหนือล้อและบริเวณหลังรถ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีการเคลื่อนไหวมาก ทำให้คุณเมารถได้ง่ายขึ้น  
  • เรือ : ให้นั่งตำแหน่งกลางลำเพราะเป็นบริเวณที่เคลื่อนไหวน้อยที่สุด หันหน้าไปข้างหน้าแล้วมองเส้นขอบฟ้า ช่วยให้สมองปรับการมองเห็นเข้ากับความรู้สึกเคลื่อนไหว และเลือกนั่งบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทอย่างดาดฟ้าเรือ ก็จะช่วยบรรเทาอาการเมาเรือได้

2. กินยาแก้เมารถ

กินยาแก้เมารถ

กินยาแก้เมารถก่อนออกเดินทาง 30 นาที – 1 ชั่วโมง เช่น ยาไดเมนไฮดริเนท (Dimenhydrinate), ยาโปรเมทาซีน (Promethazine) หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป เป็นยาแก้แพ้ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาอาการเมารถได้ทันที หลังกินยาแก้อาจทำให้รู้สึกง่วงนอน ปากแห้ง มองเห็นเป็นภาพเบลอ ดังนั้น แนะนำให้นอนหลับ พักสายตาเพื่อให้อาการดีขึ้น

3. ไม่อ่านหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์

เมื่อเดินทางไกล หลายคนมักพกหนังสือไปอ่านหรือเล่นโทรศัพท์ระหว่างเดินทาง กิจกรรมเหล่านี้เป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทำให้หลายคนเมารถแบบไม่ทันตั้งตัว เพราะเวลาอ่านหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์ สายตาของเราจะจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ไม่ได้มองไปรอบ ๆ ทำให้สมองสับสนจนเกิดอาการเมารถ และการมองในระยะใกล้เป็นเวลานาน กล้ามเนื้อตาจะทำงานหนัก เกิดอาการตาล้า ปวดหัว และคลื่นไส้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

4. อย่าปล่อยให้ท้องว่าง

อย่าปล่อยให้ท้องว่าง

เมื่อท้องว่าง ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำลง ส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย เวียนหัว และคลื่นไส้ ดังนั้น ก่อนออกเดินทางประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง ควรกินอาหารให้เรียบร้อย และเลือกเป็นมื้อเบา ๆ อย่ากินเยอะจนรู้สึกจุกเกินไป เน้นอาหารที่มีโปรตีนจะช่วยให้อิ่มนาน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารมัน ๆ เพราะจะยิ่งกระตุ้นให้รู้สึกคลื่นไส้ได้ จิบน้ำเป็นระยะเพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย และอย่าลืมซื้อผลไม้ หรือขนมขบเคี้ยวติดตัวไปกับคุณบนรถเผื่อหิวระหว่างทางด้วยนะครับ

5. เปิดหน้าต่างสูดอากาศ

เมื่ออยู่ในรถเป็นเวลานาน ๆ อากาศอาจถ่ายเทไม่สะดวกจนทำให้รู้สึกเมารถได้ แนะนำให้เปิดหน้าต่างสูดอากาศบริสุทธิ์ หายใจเข้าลึก ๆ จากกะบังลมผ่านทางจมูก ค้างไว้สักครู่และหายใจออกช้า ๆ ทางปาก ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด ความวิตกกังวล และช่วยให้อาการเมารถดีขึ้นได้จริง แต่หากไม่ดีขึ้นแนะนำให้หยุดพักรถเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์และยืดเส้นยืดสายบ้าง

6. ผลิตภัณฑ์จากขิง

ผลิตภัณฑ์จากขิง

เมารถกินอะไรหาย? นอกจากกินของเปรี้ยวจะช่วยบรรเทาอาการเมารถให้ดีขึ้นแล้ว หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า “ขิง” มีคุณสมบัติสำคัญช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดอาการวิงเวียนศีรษะ ป้องกันอาการคลื่นไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจิบน้ำขิง หรืออมลูกอมขิง จึงเป็นวิธีแก้เมารถแบบเร่งด่วนที่เห็นผลจริง

7. สวมแว่นกันแดด

นอกจากการสวมแว่นกันแดดจะช่วยป้องกันแสงแดดจ้าเข้าตาที่เป็นสาเหตุทำให้ตาล้า หรือมีอาการปวดหัว ยังช่วยลดการจับภาพเคลื่อนไหวเร็ว ๆ บนท้องถนนได้ แต่การสวมแว่นกันแดดไม่ใช่วิธีแก้เมารถโดยตรง อาจต้องใช้ร่วมกับวิธีอื่น ๆ ข้างต้น เมื่อลดการรับรู้ของประสาทตาด้วยการสวมแว่นกันแดด ก็จะช่วยบรรเทาอาการเมารถได้อย่างเห็นผลมากยิ่งขึ้น

สรุป วิธีแก้เมารถได้อย่างเห็นผล

หลายคนอาจเคยมีอาการเมารถบ่อยจนไม่อยากเดินทางไกล ประกันติดโล่ขอแนะนำวิธีการข้างต้นที่จะช่วยรับมือกับอาการเมารถได้อย่างแน่นอน ให้คุณเตรียมตัวก่อนออกเดินทางเอาไว้แต่เนิ่น ๆ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการเมารถ เพราะบอกได้เลยว่า อาการเมารถ จะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวไปตลอดการเดินทาง ยิ่งถ้าคุณเป็นคนขับรถ อาจส่งผลต่อการขับขี่ได้ ดังนั้น เมื่อต้องเดินทางไกล นอกจากวางแผนเรื่องวิธีแก้เมารถแล้ว อย่าลืมเช็คประกันรถยนต์ด้วยว่าหมดอายุหรือยัง ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็พร้อมให้ความคุ้มครองทุกความเสียหาย เคลมได้ทุกการชน ให้คุณเดินทางได้อย่างสบายใจ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    51,946
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,214
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,197