ซื้อมอเตอร์ไซค์มือหนึ่ง มือสอง ทำประกันยังไงให้คุ้มค่า

ไม่ว่าคุณจะซื้อมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งหรือมอเตอร์ไซค์มือสอง การทำประกันถือเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะรถมอไซค์ที่ต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย นอกจากการทำประกันภาคบังคับอย่าง พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ การทำประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือประกันรถจักรยานยนต์เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองแบบครอบคลุมทุกความเสี่ยง จะทำให้คุณขับขี่ได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น ประกันติดโล่จะมาแนะนำว่า แล้วมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งกับมอเตอร์ไซค์มือสอง ควรเลือกทำประกันแบบไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน

มอเตอร์ไซค์ “มือหนึ่ง” หรือ “มือสอง” ควรเลือกทำประกันแบบไหน?

มอเตอร์ไซค์ “มือหนึ่ง” หรือ “มือสอง” ควรเลือกทำประกันแบบไหน

ก่อนจะตัดสินใจว่า มอเตอร์ไซค์มือหนึ่งกับมอเตอร์ไซค์มือสองควรเลือกทำประกันแบบไหนดีนั้น มี 4 สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนเลยก็คือ 

  1. วัตถุประสงค์ในการใช้งานรถ 

พิจารณาว่าคุณใช้งานรถบ่อยมากแค่ไหน ถ้าจำเป็นต้องใช้รถมอไซค์ในการขับขี่ทำมาหากินทั้งวันทั้งคืน แนะนำให้ทำประกันชั้น 1 จะคุ้มค่ามากที่สุด

  1. พฤติกรรมในการขับขี่

ถ้าคุณเป็นคนชอบขับรถเร็ว เคยมีประวัติการขับขี่เฉี่ยว ชน หรือเกิดอุบัติเหตุมาก่อน แนะนำให้ทำประกันชั้น 1 เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

  1. งบประมาณ

เบี้ยประกันชั้น 1 จะมีราคาสูงกว่าประกันชั้นอื่น ๆ แนะนำให้เปรียบเทียบเบี้ยประกันและความคุ้มครองจากหลาย ๆ บริษัทก่อนตัดสินใจ

  1. ขนาดเครื่องยนต์

ตามข้อกำหนดของ คปภ. รถที่เครื่องซีซีน้อยกว่าหรือเท่ากับ 110 ซีซี เบี้ยประกันชั้น 1 ถูกลง 14% แต่ถ้าซีซีรถเกิน 110 ซีซีเบี้ยประกันคงเดิม

มอเตอร์ไซค์ “มือหนึ่ง” ควรทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1

สำหรับใครที่เพิ่งซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งมา แนะนำให้ทำประกันรถชั้น 1 จะดีที่สุดครับ เพราะมอไซค์มือหนึ่งจะมีราคาสูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์มือสอง การทำประกันชั้น 1 จะช่วยให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่าประกันชั้นอื่น ๆ ทั้งความเสียหายต่อตัวรถ ต่อผู้ขับขี่ และต่อคู่กรณีจากการชน ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นก็ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเสียเงินซ่อมแซมเองทั้งหมด เนื่องจากชิ้นส่วนอะไหล่ของมอไซค์มือหนึ่งมักมีราคาแพง ให้คุณมั่นใจว่าจะได้อะไหล่แท้ และได้รับการซ่อมแซมจากช่างผู้มีความชำนาญ เพื่อให้มอเตอร์ไซค์มือหนึ่งคงสภาพความใหม่ไว้ได้นาน ๆ ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

มอเตอร์ไซค์มือหนึ่ง

และที่สำคัญ ไม่ว่าคุณจะซื้อมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งหรือมอเตอร์ไซค์มือสองสภาพดีเหมือนใหม่ มักมีความเสี่ยงสูงมากที่จะโดนขโมย การทำประกันรถชั้น 1 ยังคุ้มครองรถกรณีสูญหายทั้งคันจากการโจรกรรมอีกด้วย ไปจนถึงความเสียหายจากไฟไหม้และภัยธรรมชาติ

มอเตอร์ไซค์ “มือสอง” ควรทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ หรือ 3+

สำหรับมอเตอร์ไซค์มือสองที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ซึ่งรถบางคันก็แทบจะมีสภาพเหมือนใหม่ อาจเลือกทำประกันชั้น 2+ ที่จะมีความคุ้มครองแทบจะเหมือนกับประกันชั้น 1 แต่จ่ายเบี้ยประกันถูกกว่า ซึ่งความคุ้มครองที่ได้รับบอกเลยว่าน่าสนใจมาก ๆ เพราะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้เช่นกัน คุ้มครองทั้งความเสียหายต่อตัวรถ ต่อผู้ขับขี่ และต่อคู่กรณีจากการชน เพียงแต่ประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 2+ จะไม่คุ้มครองภัยจากธรรมชาติ

มอเตอร์ไซค์มือสอง

แต่ถ้ามอเตอร์ไซค์มือสองที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ประกันติดโล่แนะนำว่าควรทำประกันเอาไว้ด้วยเช่นกัน แต่อาจเลือกทำประกันชั้น 3+ ก็ถือว่าคุ้มค่า แต่ประกันชั้น 3+ จะคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดจากการชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น และไม่คุ้มครองความเสียหายจากไฟไหม้ ความสูญหายจากการโจรกรรม และภัยจากธรรมชาติ

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ หรือ 3+ เลือกทำแบบไหนดี ประกันติดโล่สรุปให้


สรุปง่าย ๆ สำหรับประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ กับ 3+ คือ ทั้งสองแบบต่างคุ้มครองทั้งความเสียหายต่อตัวรถ ต่อผู้ขับขี่ และต่อคู่กรณีจากการชน โดยประกันชั้น 2+ จะคุ้มครองความเสียหายจากไฟไหม้ ความสูญหายจากการโจรกรรมด้วย แต่ประกันชั้น 3+ จะไม่คุ้มครองในส่วนนี้ แต่ทั้งประกันชั้น 2+ กับ 3+ ถือว่าให้ความคุ้มครองที่เพียงพอสำหรับมอเตอร์ไซค์มือสอง ช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณและคู่กรณีจะได้รับการคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้น
ทั้งนี้ ประกันเปรียบเสมือนตัวช่วยรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว เช่น รถชนบนถนน ,น้ำท่วมรถจากภัยธรรมชาติ เมื่อเกิดความเสียหายต่อรถคุณ บริษัทประกันจะชดเชยความเสียหายตามความคุ้มครองในกรมธรรม์ของคุณ ซึ่งสามารถเลือกซื้อได้ที่ประกันติดล้อทุกสาขา
หมายเหตุ : ประกันรถมอเตอร์ไซด์ไม่คุ้มครองรถประเภทรับจ้าง หากเกิดเหตุขณะนำไปใช้รับจ้างประกันจะไม่คุ้มครองรถลูกค้า แต่จะคุ้มครองความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก แต่ลูกค้าต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไขประกันภาคสมัครใจ 2,000 บาท ถึงจะคุ้มครองความเสียหายคู่กรณี

ซื้อมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งหรือมือสองดีกว่ากัน?

การเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งหรือมือสองนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น งบประมาณ ลักษณะการใช้งาน ความชอบส่วนตัว และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งจะมีราคาสูงกว่าแต่ก็จะมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น มีตัวเลือกที่หลากหลาย ส่วนมอเตอร์ไซค์มือสองจะมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบจากรถรุ่นเดียวกัน แต่ถ้าเลือกรถที่ไม่ดีอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะต้องซ่อมแซมบ่อย และมักจะไม่ค่อยมีการรับประกันจากผู้จัดจำหน่ายแล้ว ดังนั้น ควรเทียบรถมอเตอร์ไซค์ให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ และเลือกให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานของเรามากที่สุด

สรุป ประกันรถมอเตอร์ไซค์มือหนึ่ง มอเตอร์ไซค์มือสอง

ไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์มือหนึ่งหรือมอเตอร์ไซค์มือสอง อย่าลืมให้ความสำคัญกับการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งรถและคุณ ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 1, ชั้น 2+ หรือชั้น 3+ ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ให้คุณขับขี่ทำมาหากินได้อย่างสบายใจ โดยประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่ประกันติดโล่ ให้คุณจ่ายเบี้ยประกันเริ่มต้นวันละไม่ถึงบาท คุ้มครองรถสูญหายทั้งคันจากการโจรกรรมและอุบัติเหตุ คุ้มครองการเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุทุกกรณีอีกด้วย เพียงรถมอเตอร์ไซค์ของคุณมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 1-10 ปี นับจากปีจดทะเบียน

ขอบคุณข้อมูลจาก: Krungsri



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    50,938
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    13,062
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    9,099